Technology

แบบเดียวกัน! ‘เฟซบุ๊ก’ จ่อเปิดตัว ‘Live Audio Rooms’ ฟีเจอร์ ‘ฟัง-คุย’ แข่ง ‘คลับเฮาส์’

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย “เฟซบุ๊ก” เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ทำงานด้วย “เสียง” ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึง “Live Audio Rooms” ที่ถูกเรียกว่า “คลับเฮาส์” เวอร์ชั่นเฟซบุ๊ก

บีบีซี รายงานว่า หลังจาก “คลับเฮาส์” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียประเภทใหม่ ที่สื่อสารด้วย “เสียง” เท่านั้น ได้รับความนิยมอย่างมากนั้น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ “เฟซบุ๊ก” ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียแถวหน้าของโลก มีกำหนดที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ “เสียง” ของตัวเองเช่นกัน

เฟซบุ๊ก คลับเฮาส์

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ เฟซบุ๊ก บอกว่า ฟีเจอร์ใหม่ ที่เฟซบุ๊กเตรียมนำออกมาให้บริการนั้น รวมถึง “ไลฟ์ ออดิโอ รูมส์” (Live Audio Rooms) สำหรับการฟัง และเข้าร่วมบทสนทนาตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น “คลับเฮาส์” ในเวอร์ชั่นเฟซบุ๊กก็ได้

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้คนจะเข้ามาและเปิดห้องสนทนากัน โดยแบ่งตามกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่แตกต่างกัน”

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ “ซาวด์ไบท์ส” (Soundbites) ซึ่งผู้ใช้งาน สามารถสร้าง และแบ่งปันคลิปเสียงสั้น ๆ ได้ ทั้งยังจะเปิดทางให้ผู้ใช้งาน สามารถฟัง พ็อดคาสท์ (Podcast) ได้โดยตรง จากแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊ก บอกด้วยว่า ผู้ใช้งานสามารถหารายได้จากทั้ง Live Audio Rooms และ Soundbites แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจนว่า การสร้างรายได้จากทั้ง 2 ฟีเจอร์นี้ เปิดกว้างสำหรับผู้ใช้งานทุกคน หรือจำกัดไว้เฉพาะครีเอเตอร์ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากเท่านั้น

ออดิโอฟีเจอร์เหล่านี้ จะให้บริการในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยจะให้บรรดาผู้เป็นครีเอเตอร์ ใช้งานกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ก่อน แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เฟซบุ๊กวางแผนที่จะดูแลออดิโอแชนแนลอย่างไร

เฟซบุ๊ก คลับเฮาส์

ทางด้าน นายฟิดจิ ซิโม หัวหน้าฝ่ายแอปพลิเคชัน ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า “เสียงเข้ากับชีวิตวุ่นวายของเราได้อย่างลงตัว ทำให้เราได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดใหม่ ๆ  และสามารถคุยกับคนคอเดียวกันได้ โดยที่ไม่ต้องเจอกับแรงกดดันอะไร”

ทั้งนี้ นายซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ประกาศแผนการข้างต้น เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเดียวที่ เรดดิต ( Reddit) เว็บบอร์ดสัญชาติอเมริกัน ประกาศเปิดตัว “เรดดิต ทอล์ก” (Reddit Talk) หรือคลับเฮาส์ ในแบบฉบับของเรดดิต

เรดดิต ทอล์ก จะมีรูปแบบการใช้งานเหมือนกับคลับเฮาส์ คือ สามารถยกมือเพื่อพูดได้ คนคุมห้องแชทกดเชิญให้ขึ้นมาพูด รวมถึงสามารถควบคุมคนในห้องได้ว่า จะเลือก mute ใคร หรือลบใครออกจากห้อง ผู้เข้าร่วมพูดคุยยังแสดงปฏิกิริยาตอบสนอง ด้วยอีโมจิ ในระหว่างคุยได้ด้วย

เฟซบุ๊ก คลับเฮาส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo