Technology

เด็กบ่นอุบ ชอบไปโรงเรียน มากกว่าเรียนออนไลน์ ‘คณิตศาสตร์’ ยากสุด

แคสเปอร์สกี้ เผยผลสำรวจพบ เด็กในเอเชียแปซิฟิก 55% ขอบเรียนที่โรงเรีบน มากกว่าเรียนออนไลน์ ชี้วิชาคณิตศาสตร์ยากสุด ถือเป็นความท้าทายในการปรับตัวของเด็ก ผู้ปกครอง และครู

แคสเปอร์สกี้ ร่วมกับบริษัทโทลูน่า จัดทำผลสำรวจการเรียนรู้ออนไลน์ของเด็ก ผู้ปกครอง และครู ในเอเชียแปซิฟิก ที่กำลังศึกษาแบบออนไลน์ ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2564 พบว่า เด็ก 55% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชอบการศึกษาแบบตัวต่อตัว มากกว่าการเรียนรู้ออนไลน์ทางไกลที่เกิดขึ้น เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

เรียนออนไลน์

ทั้งนี้ การที่เด็กส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ชอบการเรียนรู้ออนไลน์ทางไกลมีหลายสาเหตุ โดยเด็กจำนวน 74% ระบุว่า ต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอนานมาก ขณะที่เด็ก 60% ระบุว่าเพราะปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมทั้งเด็กนักเรียน 57% เปิดเผยว่า การเข้าใจสื่อการเรียนรู้ทางไกลนั้นยากมาก เมื่อเปรียบเทียบกับชั้นเรียนออฟไลน์

นอกจากนี้ ยังพบว่า เด็กมากกว่าครึ่งยอมรับว่า คิดถึงการเล่นและพูดคุยกับเพื่อน ๆ ระหว่างชั้นเรียน อย่างไรก็ตาม พบว่ามีเด็กจำนวนเกือบครึ่ง หรือ 45% ที่ชอบการเรียนรู้ทางไกลมากกว่า

เรียนออนไลน์ ความท้าทายยุคโควิด

นายอันเดรย์ ซิเดนโก้ หัวหน้าแผนกความปลอดภัยออนไลน์สำหรับเด็ก แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนสู่การเรียนรู้ทางไกล ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นความท้าทายสำหรับเด็ก ผู้ปกครอง และครูอย่างแท้จริง ต้องปรับโครงสร้างหลักสูตรจำเป็นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

online education

แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ไม่สามาถทำได้เสมอไป จากการวิจัยพบว่า มีครอบครัวทั่วโลกจำนวนเพียงหนึ่งในห้า ที่ระบุว่า หลักสูตรการเรียนรู้ของเด็ก ได้รับการปรับให้เข้ากับสถาณการณ์ใหม่อย่างสมบูรณ์

ส่วนวิชาที่ยากที่สุด ในการเรียนรู้ทางไกล สำหรับเด็กในเอเชียแปซิฟิก คือ คณิตศาสตร์ (48%) เคมี (28%) ฟิสิกส์ (25%) และชีววิทยา (25%) แนวโน้มนี้เกือบจะเหมือนกันในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

ขณะที่ผู้ปกครองในภูมิภาคนี้จำนวน 68% ระบุว่า ไม่ต้องการใช้รูปแบบการเรียนรู้ออนไลน์นี้ต่อไปอีก หลังการระบาดสิ้นสุดลง สาเหตุหลักมาจากความกังวลว่าเด็ก ๆ ใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไป (68%) และคุณภาพการศึกษาโดยรวมลดลง (48%)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo