Technology

เปิดตัวเลขภัยคุกคามของไทยปี 2566 พร้อมเกาะติดแนวโน้มล่าสุด

แคสเปอร์สกี้ เปิดตัวเลขภัยคุกคามของไทยปี 2566 พร้อมแนวโน้มล่าสุด แนะองค์กรรับมือด้วยแพลตฟอร์ม KUMA รับดิจิทัลไลเซชัน

จากรายงานเรื่อง eConomy SEA 2023 คาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) จะสร้างรายได้ 1 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าประเทศไทยจะยังคงเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคนี้ ในแง่ของมูลค่าสินค้ารวม (GMV) โดยคาดว่า GMV จะสูงถึง 1 แสน- 1.65 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นจาก 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568

ภัยคุกคาม

ผู้เชี่ยวชาญของ แคสเปอร์สกี้ คาดการณ์ภาพรวมภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ในปีนี้ โดยรายงานของแคสเปอร์สกี้พบว่าอันตรายจากฟิชชิง (phishing) การหลอกลวง (scams) การละเมิดข้อมูล (data breaches) และการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีแรงจูงใจทางภูมิศาสตร์การเมือง (geopolitically-motivated cyberattacks) ยังคงมุ่งเป้าหมายไปที่องค์กรและบุคคลทั่วไปในภูมิภาค

ในปี 2566 แคสเปอร์สกี้ สามารถบล็อกภัยคุกคามทางเว็บได้มากกว่า 12.92 ล้านรายการ และบล็อกการติดมัลแวร์จากอุปกรณ์ออฟไลน์ได้ 22.26 ล้านรายการ ที่มุ่งเป้าโจมตีผู้ใช้งานในประเทศไทย

ถ้ยคุกคาม ไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้ธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ก้าวนำหน้าความท้าทาย และความต้องการที่กำลังพัฒนาไปสู่ก้าวต่อไป แคสเปอร์สกี้ได้นำเสนอโซลูชัน Kaspersky Unified Monitoring and Analysis Platform (หรือ KUMA) สำหรับการจัดการข้อมูลและเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย (Security information and event management หรือ SIEM) แบบเนทีฟ สำหรับการจัดการข้อมูลความปลอดภัยและเหตุการณ์คุกคามทางไซเบอร์

นางสาวเบญจมาศ จูฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุคุกคามใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายมากขึ้น ในการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายที่ซับซ้อน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ระบบที่สามารถตรวจสอบกิจกรรมเครือข่าย เช่น ข้อมูลความปลอดภัยและการจัดการเหตุการณ์ ด้วยการเปิดตัว KUMA

เราหวังว่าจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ในการจัดการเหตุการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนด้วยการตรวจจับ และการตอบสนองที่ไม่มีใครเทียบได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของไซเบอร์สเปซของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo