Technology

‘โอเพนเอไอ’ ให้เงินสูงสุด 2 หมื่นดอลล์ คนพบจุดบกพร่อง ‘ChatGPT’

“โอเพนเอไอ” ผู้พัฒนาโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์  “ChatGPT” ประกาศจ่ายเงินสูงสุดถึง 20,000 ดอลลาร์ ต่อผู้ที่พบความบกพร่องในระบบแชทบอทเอไอของบริษัท 

วีโอเอ รายงานว่า โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดตัวโครงการ “OpenAI Bug Bounty program” เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) พร้อมเสนอเงินรางวัลให้กับผู้ใช้งาน ที่รายงานการพบบั๊กในระบบแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) “แชทจีพีที” (ChatGPT) ของบริษัท โดยเงินรางวัลเริ่มต้นที่ 200 ดอลลาร์ต่อกรณี และเพิ่มเงินรางวัลตามระดับความรุนแรง

ChatGPT

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีมีโครงการตรวจจับความบกพร่องของระบบโดยฝั่งผู้ใช้งาน เพื่อกระตุ้นเหล่าโปรแกรมเมอร์ และแฮกเกอร์ฝ่ายคุณธรรม ที่จะเข้าเจาะล้วงระบบเพื่อหาช่องโหว่หรือปัญหาในระบบให้รายงานปัญหาบั๊กในระบบซอฟต์แวร์ของบริษัท

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มตามล่าบั๊ก Bugcrowd ระบุว่าโอเพนเอไอ เชิญนักวิจัยมาตรวจสอบการใช้งานบางอย่างของแชตจีพีที และกรอบการทำงานด้านการสื่อสารของระบบรวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแอปพลิเคชันที่ไม่ได้พัฒนาโดยบริษัทเอง แต่โครงการดังกล่าวจะไม่นับรวมการค้นพบเนื้อหา ที่ทางโอเพนเอไอสร้างขึ้นมาเพื่อการตรวจสอบนี้

ท่าทีล่าสุดของโอเพนเอไอ มีขึ้นไม่กี่วันหลังอิตาลีแบนแชตจีพีที จากการต้องสงสัยเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ทำให้ผู้กำกับดูแลเรื่องนี้ในสหภาพยุโรป (อียู) ต้องเตรียมศึกษาแชตจีพีทีอย่างใกล้ชิดกว่าเดิม

แชตจีพีที ที่พัฒนาโดยโอเพนเอไอ ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน จากศักยภาพการตอบคำถามคล้ายมนุษย์อย่างรวดเร็ว แต่ได้สร้างความกังวลให้กับหลายคน เกี่ยวกับความไม่ถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับกลับมาเช่นกัน

ChatGPT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo