Technology

การ์ทเนอร์ คาดมูลค่าใช้จ่ายไอที ธุรกิจธนาคาร-การลงทุนทั่วโลกพุ่ง 6.52 แสนล้านดอลลาร์

“การ์ทเนอร์” คาดการณ์มูลค่าใช้จ่ายไอที ของบริการธนาคารและการลงทุนทั่วโลก ปี 2566 สูงถึง 6.52 แสนล้านดอลลาร์

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบัน กระตุ้นให้องค์กรต่าง ๆ หันมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่เน้นความคล่องตัวมากขึ้น

การ์ทเนอร์

การ์ทเนอร์ อิงค์ คาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายด้านไอทีของบริการธนาคารและการลงทุนทั่วโลกจะสูงถึง 6.52 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 8.1% จากปี 2565 โดยในหมวดซอฟต์แวร์จะมีอัตราการเติบโตมากที่สุด เพิ่มขึ้น 13.5% ในปีนี้

เดบบี้ บัคแลนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันเปลี่ยนบริบทการลงทุนในเทคโนโลยี ของภาคการธนาคารและการลงทุนในปีนี้ แทนที่จะปรับลดงบประมาณไอที องค์กรกำลังใช้จ่ายมากขึ้น กับประเภทเทคโนโลยีที่สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ ที่กำลังเปลี่ยนจากการพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้เอง ไปเป็นการซื้อโซลูชัน ที่สร้างมูลค่าจากการลงทุนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

GN banking investment services 2 rs

การลงทุนในคลาวด์ยังคงสำคัญ

จากการสำรวจ CIO and Technology Executive Survey ประจำปี 2566 ของการ์ทเนอร์ พบว่าในปี 2566 CIO ในกลุ่มบริการธนาคารและการลงทุน จะใช้เงินก้อนใหม่ หรือเพิ่มการลงทุนจำนวนมากที่สุด ไปกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ เทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกัน และคลาวด์

ผู้บริหารไอทีมากกว่าครึ่ง วางแผนเพิ่มการลงทุนในคลาวด์ และลดการใช้จ่ายด้านไอทีในดาต้าเซ็นเตอร์ของตนเอง

สะท้อนให้เห็นจากยอดการเติบโตที่ช้าลง ของการใช้จ่ายด้านระบบดาต้าเซ็นเตอร์ โดยลดลงจาก 13.2% ในปี 2565 เป็น 5.7% ในปี 2566

นอกจากนี้ ยังพบว่า ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ กำลังยกเลิกการลงทุนไปกับสินทรัพย์มีตัวตน (Tangible Assets) และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขององค์กร (CAPEX) เพื่อหันมาใช้บริการและลงทุนกับสินทรัพย์ในรูปแบบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ (OPEX) เพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าและตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั่วโลก

พีท เรดชอว์ รองประธานฝ่ายวิจัย ระบุว่า เพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน CIO ขององค์กรที่ให้บริการธนาคารและการลงทุน กำลังจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน เช่น การมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้น (CX) และการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขอบเขตพื้นที่ใหม่ ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และสายงานธุรกิจใหม่ ๆ ที่ซึ่งเปลี่ยนไปจากเมื่อปีก่อน ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและเคยเป็นเป้าหมายหลักของ CEO ของธุรกิจการเงินการธนาคาร

บริการไอทียังเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายมากที่สุด

เนื่องจากการใช้บริการให้คำปรึกษาและการบริการ Infrastructure As A Service (IaaS) ที่เพิ่มขึ้น บริการไอทีจะเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายสูงที่สุด โดยคาดว่าจะสูงถึงเกือบ 2.7 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 9.3% จากปี 2565

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนถึงบทบาทที่สำคัญของผู้ให้บริการด้านไอทีที่มากขึ้น และมีส่วนช่วยเหลือองค์กร ในกลุ่มบริการธนาคารและการลงทุน เพื่อรับมือกับโอกาส และความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้องค์กรต่าง ๆ ต้องแบ่งสัญญาระยะยาวออกเป็นโปรเจกต์สั้น ๆ หลาย ๆ โปรเจกต์

นอกจากนั้นยังลังเลที่จะเซ็นสัญญาใหม่ ยึดอยู่กับการริเริ่มระยะยาว หรือรับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งเป็นการผลักดันให้มีการใช้บริการที่ปรึกษาด้านไอทีเพิ่มขึ้น

ปัญหา Talent Shortage ก่อให้เกิดต้นทุน 

การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะความสามารถทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อองค์กรในกลุ่มบริการธนาคารและการลงทุน โดยทำให้มูลค่าการใช้จ่ายบริการภายในเพิ่มขึ้น 4.2% ในปี 2566 เนื่องจากมีต้นทุนการจ้างงาน และการรักษาทีมงานที่มีทักษะความสามารถเพิ่มขึ้น

แม้เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการปลดพนักงาน ของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่ง แต่บุคลากรที่มีทักษะความสามารถระดับสูง กลับไม่ได้มองว่าธนาคารเป็นจุดหมายปลายทางที่อยากมาทำงานด้วย หรือมอบรายได้ที่คุ้มค่า หรือน่าตื่นเต้นที่สุดที่ได้ทำงาน

ดังนั้น องค์กรจำเป็นต้องมีโซลูชันที่เน้นนวัตกรรม เพื่อคัดสรรบุคลากรมากขึ้น อาทิ การลดข้อกำหนดของการศึกษาในมหาวิทยาลัย และเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่น ๆ มากขึ้น เช่น การฝึกอบรมเพื่อสร้างทักษะใหม่ ๆ ตลอดชีวิต การสร้างทีมไฮบริด การเพิ่มวิธีการที่เน้นความคล่องตัว และการร่วมมือด้านฟินเทค

ไทย

สำหรับประเทศไทย คาดการณ์การใช้จ่ายด้านไอที ในกลุ่มบริการธนาคารและการลงทุน ในปี 2566 จะสูงถึง 9.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1% จากปี 2565 โดยการใช้จ่ายในกลุ่มซอฟต์แวร์จะเติบโตมากที่สุด เพิ่มขึ้น 15.2% ในปี 2566

ขณะที่บริการไอทียังเป็นหมวดการใช้จ่ายที่สูงที่สุด โดยคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 2.7 หมื่นล้านบาท ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo