Technology

‘แอปเปิ้ล’ เปิดเจรจาซัพพลายเออร์ ผลิต ‘แมคบุ๊ค’ ในไทย

“แอปเปิ้ล” เปิดเจรจากับบรรดาซัพพลายเออร์ เพื่อผลิต “แมคบุ๊ก” ในไทย ในช่วงวลาที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายนี้ เดินหน้าขยายฐานการผลิตนอกจีน เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์

นิกเคอิ เอเชีย รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ซัพพลายเออร์ที่แอปเปิ้ลกำลังเปิดเจรจาด้วยนั้น ต่างมีการผลิตในไทยให้กับลูกค้ารายอื่น ๆ และกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะประกอบ และผลิตชิ้นส่วน และโมดูลต่าง ๆ ให้กับแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังจากที่แอปเปิ้ลมีการผลิต “แอปเปิ้ล วอทช์” ในไทยมานานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาข้างต้นเน้นให้เห็นว่า ไทย และประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความสำคัญมากขึ้น ในฐานะฐานการผลิตทางเลือกนอกจีน

ผู้บริหารของซัพพลายเออร์รายหนึ่ง ที่เจรจากับแอปเปิ้ล เปิดเผยว่า ในตอนแรกนั้น บริษัทเทคโนโลยีอเมริกันรายนี้ ได้ขอให้บริษัทของเขาตั้งฐานการผลิตแมคบุ๊คขึ้นในเวียดนาม แบบที่ซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ของแอปเปิ้ลทำ แต่บริษัทของเขาได้เสนอทางเลือกผลิตในโรงงานที่ไทย ซึ่งยังมีกำลังผลิตเหลือมากพอที่จะรองรับลูกค้าได้

“เนื่องจากการประกอบแมคบุ๊ค จะเริ่มในเวียดนามก่อน เราสามารถสนับสนุนในด้านชิ้นส่วนจากโรงงานของเราในไทยได้ โดยที่ใช้เวลาในด้านการขนส่ง และพิธีการศุลกากรเพียง 2-3 วันเท่านั้น”

ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทซัพพลายเออร์อีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า บริษัทของเขาได้สร้างโรงงานใหม่ขึ้นในไทย สำหรับการผลิตสินค้าให้กับแอปเปิ้ล โดยการก่อสร้างโรงงานใหม่สำหรับแมคบุ๊ค และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จะแล้วเสร็จในปีนี้

แอปเปิ้ล

ทั้งนี้ การย้ายฐานผลิตออกจากจีน ถือเป็นเรื่องยากสำหรับแอปเปิ้ล และบรรดาซัพพลายเออร์ของยริษัท เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ได้ใช้เวลานานนับสิบปี สร้างซัพพลายเชนขนาดใหญ่ขึ้นมาในประเทศนี้

แต่ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ กดดันให้แอปเปิ้ลต้องทบทวนเกี่ยวกับซัพพลายชนใหม่ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ค่อย ๆ ย้ายฐานการผลิตแอร์ พอด แอปเปิ้ลวอทช์ ไอแพด และแมคบุ๊ค มายังเวียดนาม ทำให้นับถึงปี 2564 แอปเปิ้ลมีซัพพลายเออร์ในประเทศนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 25 ราย จากจำนวน 14 ราย เมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐรุนแรงมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo