Technology

‘บิ๊กตู่’ จี้พัฒนาระบบคลาวด์กลางสาธารณสุขไทย เชื่อมโยงสู่การดูแลสุขภาพดิจิทัล

นายกรัฐมนตรีสั่งการติดตามใกล้ชิด การพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย เชื่อมโยงระบบการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัลเพื่ออนาคต

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญระบบการดูแลสุขภาพของประชาชนทุกคนทั่วประเทศ

ระบบคลาวด์กลาง

ทั้งนี้ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามใกล้ชิด ย้ำการทำงานของรัฐบาล ต้องพัฒนาคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย (National Health Information Platform) เชื่อมโยงข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกชีวิต และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงระบบสาธารณสุขอย่างทั่วถึง

สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 เห็นชอบให้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย วงเงิน 1,514.6172 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบบริการและระบบบริหารจัดการสุขภาพ เชื่อมโยงระบบการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัลเพื่ออนาคต (Digitally connected health care system of the future)

นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ไร้รอยต่อและได้รับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย ตลอดจนประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเอง

อนุชา

นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการการทำงานของทุกหน่วยงานให้เป็นไปตามกรอบเวลา พัฒนาระบบได้จริงตามกรอบแนวคิดเพื่อเชื่อมโยงทั้ง ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพสำหรับเขตสุขภาพ เพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาล

ระบบการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง และพัฒนาแพลตฟอร์มสารสนเทศกลาง เพื่อให้บริการผู้ป่วยนอก สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อการบันทึกข้อมูลสุขภาพ เชื่อมโยงข้อมูลในการรับ-ส่งต่อ และการส่งรายงานด้านสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า คลาวด์กลางด้านสาธารณสุข จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนที่ใช้บริการผ่านโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขรวม 901 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 9,000 แห่ง และทำให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อย่างน้อย 4,500 แห่ง เชื่อมโยงข้อมูลคนไข้ รองรับการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)

ขณะเดียวกัน ยังทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าประชาชนทุกคนจะได้รับการดูแลทางสาธารณสุขผ่านระบบดิจิทัลอย่างเป็นสากล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo