Digital Economy

ระวัง! ผลศึกษาพบ ‘แอปพลิเคชันสุขภาพ’ แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน

ผลศึกษาฉบับใหม่ เผย “แอปพลิเคชันสุขภาพ”  9 ใน 10 ราย แอบเก็บ และตามรอยข้อมูลผู้ใช้งาน ทั้งยังสามารถส่งต่อข้อมูลไปยังบุคคลที่ 3 ด้วย 

วารสารการแพทย์ บริติช เมดิคัล เจอร์นัล ตีพิมพ์ผลการศึกษาล่าสุด ที่ดำเนินการวิเคราะห์เชิงลึก “แอปพลิเคชันสุขภาพ” ที่อยู่บน “เพลย์สโตร์” ของกูเกิล มากกว่า 20,000 แอป พบว่า บางแอปพลิเคชัน กำหนดให้ผู้ใช้งานต้องเปิดเผยข้อมูลด้านสุขภาพที่มีความอ่อนไหว รวมถึง การนับก้าวเดิน และนับแคลอรี มีบางแอปพลิเคชัน ที่จัดการสภาวะสุขภาพ ตัวตรวจสอบอาการ และตัวติดตามการมีประจำเดือน

แอปพลิเคชันสุขภาพ

นายมูฮัมหมัด อิกรัม อาจารย์จากศูนย์ความปลอดภัยไซเบอร์ มหาวิทยาลัยแมคควอรี ในออสเตรเลีย กล่าวว่า ราว 88% ของแอปพลิเคชันที่ดำเนินการตรวจสอบ ใช้ “คุกกี้” และ “เครื่องมือติดตาม” เพื่อตามรอยกิจกรรมของผู้ใช้งานบนอุปกรณ์มือถือ และแอปพลิเคชันบางตัว ยังสามารถตามรอยข้ามแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันด้วย

การศึกษายังพบว่า 28% ของแอปพลิเคชันสุขภาพ ไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขการใช้งานในเรื่องของ “ความเป็นส่วนตัว” บนกูเกล เพลย์ เกี่ยวกับสิ่งที่ทางแอปจะดำเนินการจัดเก็บ ซึ่งเป็นการทำผิดกฎการให้บริการบนเพลย์สโตร์  และมี 4% ที่ส่งต่อข้อมูล ไปยังบุคคลที่สาม (Third party) ซึ่งปกติแล้วข้อมูลที่ส่งต่อ จะเป็นชื่อและตำแหน่งการใช้งานของผู้ใช้

การวิจัย ยังพบว่า ราว 2 ใน 3 ของแอปพลิเคชันสุขภาพที่ดำเนินการตรวจสอบ สามารถรวบรวม ตัวระบุโฆษณา หรือ คุกกี้ ทั้งอีกราว 1 ใน 4 ยังสามารถบางชี้ถึงจุดที่ตั้งของเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ที่อุปกรณ์ของผู้ใช้งานเชื่อมต่ออยู่ ซึ่งทำให้สามารถจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของผู้ใช้งานได้

นายอิกรัม อธิบายว่า ข้อมูลบางส่วนถูกรวบรวมขึ้น เพื่อสร้างโปรไฟล์ และการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ เพื่อทำการโฆษณาของบริษัทโฆษณา ไปจนถึงการทำเหมืองข้อมูล (Data mining) ซึ่งหลายครั้งการเก็บข้อมูลเหล่านี้ ก็เก็บโดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ใช้งาน

ขณะที่กูเกิล (Google) เจ้าของแพลตฟอร์ม Google Play Store กล่าวว่า นักพัฒนาควรที่จะขออนุญาตจากผู้ใช้งานเมื่อต้องการข้อมูลจากพวกเขา ซึ่งนโยบายของกูเกิลออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ใช้งานและทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย อย่างไรก็ดี เมื่อพบการกระทำความผิดหรือมีการละเมิด กูเกิลจะเข้าทำการตรวจสอบทันที

นายอิกรัม แนะนำว่า ผู้ใช้งานควรดูเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัว ก่อนใช้งานแอปพลิเคชัน ในทำนองเดียวกัน ผู้ใช้งานควรดูด้วยว่า แอปพลิเคชันเหล่านี้มีการแชร์ข้อมูลอย่างไร แชร์ให้ใคร เพื่อได้ประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเองว่าควรใช้งานแอปนั้น ๆ หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo