CSR

‘ไออาร์พีซี’ จัดอบรมทักษะ ‘สร้างมือเทียม’ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้พิการ

ไออาร์พีซี จับมือ รพ.สิรินธร ขอนแก่น และจังหวัดสุโขทัย ร่วมฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อถ่ายทอดทักษะการพิมพ์สามมิติ สร้างนวัตกรรมออกแบบอุปกรณ์ผลิต นิ้ว มือ และแขนเทียมให้ผู้พิการ

นายพยม บุญยัง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กล่าวว่า การเข้าไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ ถือเป็นเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับพันธมิตรพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมในการช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการ ได้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น

ไออาร์พีซี

สำหรับโครงการฝึกอบรมและถ่ายทอดทักษะการพิมพ์สามมิติ (3D Printing) เพื่อการออกแบบและสร้างกายอุปกรณ์ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ IRPC ร่วมกับกลุ่มก่อการดี ไทยฤทธิ์ รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น ในการพัฒนา องค์ความรู้เพื่อสร้างนวัตกรรมผลิตกายอุปกรณ์เทียมเพื่อผลิตนิ้ว มือ และแขนเทียม ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ (3D Printing)

ทั้งนี้ เป็นการใช้เส้นใยพลาสติกมาเป็นวัสดุในการผลิต ซึ่งผลการใช้งานจริงจาก รพ. สิรินธร จังหวัดขอนแก่น พบว่า มีน้ำหนักเบาลงจากแขนเทียมทั่วไปกว่า 50% ใช้เวลาในการผลิตสั้นลง สามารถลดต้นทุนลงได้ถึง 70 เท่า

ที่สำคัญ ทำให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติได้ง่าย ทำให้กระจายความช่วยเหลือผู้พิการได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อขยายผลให้องค์ความรู้ด้านกายอุปกรณ์เทียม และเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ เข้าถึง ผู้พิการ ในพื้นที่มากขึ้น IRPC จึงได้ร่วมกับกลุ่มก่อการดี ไทยฤทธิ์ รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดสุโขทัย จัดโครงการฝึกอบรมและถ่ายทอดทักษะการพิมพ์สามมิติดังกล่าว ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 8 โรงพยาบาล และ สถาบันการศึกษา 2 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์และอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคม 2565 ที่บ้านหมอ รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย

S 165675025

นอกจากนี้ IRPC ยังให้การสนับสนุนโดยมอบเครื่องพิมพ์สามมิติ รวมถึงวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ (filament) ให้แก่โรงพยาบาลและสถาบันการศึกษา 10 แห่ง ในจังหวัดสุโขทัยและใกล้เคียง ที่เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและถ่ายทอดทักษะในครั้งนี้ เพื่อให้สามารถผลิตกายอุปกรณ์และมือเทียมให้กับผู้พิการในพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ขอชื่นชมในความร่วมมือของภาคเอกชน ภาครัฐ จิตอาสา และขอบคุณ IRPC รพ.สิรินธร จังหวัดขอนแก่น ที่ได้เลือกสหกรณ์ช่างไม้บ้านขวาง ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เป็นโครงการนำร่องในการเรียนรู้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ

ทั้งนี้เนื่องจากช่างไม้ในพื้นที่ มักประสบอุบัติเหตุจากการทำงานจนสูญเสียนิ้วมือทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดความพิการซ้ำ ดังนั้น เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ จึงเป็นนวัตกรรมที่จะเข้ามาช่วยเหลือผู้พิการ ลดความเหลื่อมล้ำด้านคุณภาพชีวิต และสร้างโอกาสการมีสุขอย่างเท่าเทียมได้

โครงการดังกล่าว จึงถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และจิตอาสา ในทุกภาคส่วน ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย บุคลากรสาธารณสุข จากจังหวัดกำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และจิตอาสา ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการเพื่อประโยชน์ต่อผู้พิการ จนสามารถนำความรู้ไปขยายผล และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาด้านกายอุปกรณ์ให้แก่จังหวัดและประเทศต่อไปได้

​IRPC ยึดหลักการดำเนินธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการสร้างความสมดุลด้านสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และตามหลักธรรมาภิบาล ที่ให้ความสำคัญและเคารพในสิทธิมนุษยชน IRPC สร้างสิ่งที่ดีเพื่ออนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo