CSR

โรบินสันสานฝัน มอบ 300,000 บาท หนุนธนาคารขยะ โรงเรียนบ้านโคกผักหอม อุดรธานี

นับวันปัญหาขยะล้นโลกยิ่งเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมการทิ้งขยะที่ไม่ถูกต้อง ขาดวินัยและไม่ตระหนักถึงผลเสียที่ตามมา ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับโรงเรียนบ้านโคกผักหอม ตำบลอูบมุง อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ที่เกิดปัญหาขยะสะสมมานาน จนทำให้ ด.ช. กัญตพิช อัศวภูมิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขียนจดหมายมาชิงทุนโครงการ โรบินสันสานฝันให้น้อง ปีที่ 12 โดยมุ่งหวังให้โรงเรียนสะอาด ปลอดขยะ ด้วยการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี และสร้างนิสัยรักการออม

2.เด็กๆ นำขยะจากบ้านมาฝาก

 

ดังนั้น โรบินสันจึงร่วมมือกับ บริษัท ที.แอล.มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องนอน เจสสิก้า (Jessica) มอบเงินทุนสนับสนุนให้แก่จดหมายความฝันที่ชนะเลิศ มูลค่า 300,000 บาท เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน แก่ ‘โครงการธนาคารขยะ เพื่อการเรียนรู้ สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม’ ของโรงเรียนบ้านโคกผักหอม

โรงเรียนบ้านโคกผักหอม เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีนักเรียนอยู่ในความดูแลรวมทั้งสิ้น 247 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม 20 คน ปัจจุบันประสบปัญหาด้านการจัดการขยะให้ถูกต้อง ก่อให้เกิดผลระยะยาวต่อสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ

ความฝันของ ด.ช. กัญตพิช คือ อยากให้ที่โรงเรียนมีธนาคารขยะ เพราะก่อนหน้านี้ ในโรงเรียนเต็มไปด้วยเศษขยะ ส่วนหนึ่งเพราะทุกคนไม่ทิ้งขยะตามถังขยะ แต่ชอบทิ้งลงพื้น หรือ เสียบตามต้นไม้ ทำกันจนชิน จนกลายเป็นเรื่องปกติ และไม่มีการแบ่งแยกประเภทของการทิ้งขยะชัดเจน ทำให้ปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดมีมากขึ้น

1.โครงการธนาคารขยะ เพื่อการเรียนรู้ สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม

“ผมจึงคิดว่าถ้ามีธนาคารขยะก็จะช่วยทำให้เพื่อนๆ เกิดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี และเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี และเรายังสามารถนำขยะรีไซเคิลมาเพิ่มมูลค่า ด้วยการนำมาทำเป็นพานบายศรี และการสานตะกร้า สร้างรายได้ สร้างนิสัยรักการออมให้กับพวกเราครับ” ด.ช. กัญตพิชเล่าถึงที่มาของจดหมายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ

สำหรับโรงเรียนบ้านโคกผักหอม ก็เป็น 1 ใน 5 โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโครงการพิเศษที่ได้รับทุนสนับสนุน 300,000 บาท กับ ‘โครงการธนาคารขยะ เพื่อการเรียนรู้ สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม’ ที่จะช่วยส่งเสริมและปลูกฝังให้น้องๆ เรียนรู้วิธีการจัดการและแยกประเภทของขยะอย่างถูกวิธี ตั้งแต่การนำขยะจากที่บ้าน และการนำขยะที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำวัน มาแยกประเภทเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดผลดีกับชุมชนในระยะยาวอีกด้วย

6.เด็กๆ ช่วยกันช่ั่งน้ำหนักขยะ

โรบินสัน มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าสานต่อ ‘โครงการโรบินสันสานฝันให้น้อง’ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการได้อยู่คู่สังคม และชุมชนอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ได้มีการมอบทุนการศึกษารางวัลละ 30,000 บาท ให้กับโรงเรียนที่เข้ารอบ และมอบทุนการศึกษารางวัลละ 300,000 บาท ให้กับโรงเรียนที่ชนะเลิศ 5 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 33 จังหวัด มูลค่าโครงการ 2,340,000 บาท ทั้งนี้โรงเรียนแต่ละโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก จะได้รับทุนเพื่อไปจัดทำโครงการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป

Avatar photo