Business

‘ซีพีเอฟ’ โชว์ผลสำเร็จนำ ‘บล็อกเชน’ ยกระดับ ‘ตรวจสอบย้อนกลับสินค้า’ สร้างความเชื่อมั่นอาหารปลอดภัย

“ซีพีเอฟ” เดินหน้านำเทคโนโลยี “บล็อกเชน” ยกระดับระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้า ตลอดห่วงโซ่การผลิตอาหาร โชว์ผลสำเร็จนำร่องในกลุ่มไก่สด และหมูสด ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และผู้บริโภค ด้านคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร วางเป้าหมายปี 2566 ขยายผลต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์กุ้ง

นางสาวอรพรรณ มั่งมีศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สํานักระบบมาตรฐานสากล บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการส่งมอบอาหารที่ปลอดภัย และมีคุณภาพสู่ผู้บริโภค

ซีพีเอฟ

นำระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้า ที่สอดคล้องตามหลักการ ที่กำหนดโดยองค์กรมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (CODEX) และมาตรฐานไอเอสโอ (ISO) มาใช้ เพื่อความมั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหาร สามารถสอบกลับแหล่งที่มาของวัตถุดิบ โรงงานที่ผลิตสินค้า กระบวนการผลิตทุกขั้นตอน โดยริเริ่มนำระบบการตรวจสอบย้อนกลับ ในรูปแบบดิจิทัล (CPF Digital Traceability) มาใช้ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

ในปี 2565 ซีพีเอฟ ร่วมกับ AXONS ผู้นำด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศเกษตรเทคโนโลยี (Agri-Tech) ยกระดับระบบตรวจสอบย้อนกลับ ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain Traceability) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับ ด้านความถูกต้องของข้อมูลอย่างกว้างขวางในหลายธุรกิจ เช่น การเงิน การจัดซื้อจัดจ้าง และซัพพลายเชน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และผู้บริโภคให้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส และรวดเร็ว มาใช้ในผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟทุกรายการ ซึ่งเริ่มในผลิตภัณฑ์กลุ่มไก่สดและหมูสด

ในปี 2566 ซีพีเอฟมีแผนขยายผลสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้งสด และผลิตภัณฑ์ปรุงสุก โดยจะดำเนินการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ในระยะต่อไป

ซีพีเอฟ
นางสาวอรพรรณ ระบุว่า บริษัทนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูล ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ นอกจากจะทำให้ผู้บริโภคทราบแหล่งที่มาของสินค้าแล้ว ยังสามารถทราบข้อมูลการได้รับรองมาตรฐานสากลด้านคุณภาพ และความปลอดภัยอาหาร รวมถึงข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ยั่งยืน เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อส่งมอบคุณค่าผลิตภัณฑ์ที่ดีอย่างสม่ำเสมอ”

นอกจากนี้ ซีพีเอฟได้ใช้ระบบ Blockchain Traceability เพื่อบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตอาหาร ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ การแปรรูปอาหาร ระบบขนส่งและคลังสินค้า เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค มั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหาร รวมถึง การใช้วัตถุดิบที่มาจากแหล่งที่ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า มุ่งสู่การมีส่วนร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารตามเป้าหมายโลก

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo