COLUMNISTS

5 ผลไม้หาง่าย ลดไขมันในเลือด

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
2278

“คนไทย 28 ล้านคน ไขมันในเลือดสูง”

ปัญหาสุขภาพของประชากรไทยขณะนี้ มีแนวโน้มป่วยและเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้องรังสูงขึ้นทุกปี ประมาณ 90% มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมของการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะปัญหาการมีไขมันในเลือดสูง หรือที่เรียกว่า คอเลสเตอรอลสูง (Cholesterol) เกินค่ามาตรฐาน เป็นเรื่องที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ซึ่งถือเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร

bangkok 5 ผลไม้หาง่าย ลดไขมันในเลือด 01 e1632623961506

โดยมีรายงานสำรวจสุขภาพพบว่า มีประชากรไทยมีปัญหาไขมันในเลือดสูงมากกว่ามาตรฐานที่กำหนดคือ 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร 44% หรือประมาณ 28 ล้านคนเลยทีเดียว ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ไขมันในเลือดสูง ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดัยต้น ๆ ของคนไทย เราสามารถลดไขมันในเลือด โดยการลดการทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น เนื้อติดมัน ของหวานต่าง ๆ และเน้นทานอาหารที่มีกากใยสูง

คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร?

คอเลสเตอรอล เป็นสารชนิดหนึ่งที่มีลักษณะกึ่งของเหลว และแข็งตัว โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราจะสามารถสร้างคอเลสเตอรอลขึ้นมาได้เอง และขณะเดียวกัน หากร่างกายคุณได้รับอาหารที่มีปริมาณของคอเลสเตอรอลไม่ดีมากเกินไป เช่น พวกอาหารทะเล อาหารประเภทเนื้อสัตว์ติดมัน เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดเอาไว้จำนวนมาก และแน่นอน เพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ (ตีบ) ภาวะหัวใจวายได้

ไขมันรอบพุง = คอเลสเตอรอลสูง ใช่หรือ?

อันนี้ถือเป็นคำถามยอดฮิต หลายท่านเข้าใจผิด ว่า คนที่มีไขมันรอบพุง รอบต้นแขน ต้นขา ต้องมีไขมันในเลือดสูงแน่ ๆ เลย เพราะความจริงแล้ว ไขมันรอบพุง เป็นคนละชนิดกบไขมันในเลือด และไขมันในเลือดจะสูง จะต่ำ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก ส่วนสูง รูปร่าง ดังนั้น เราคงเคยได้ยินว่า คนผอม คอเลสเตอรอลสูง มีให้เห็นกันเยอะมาก บางทีสูงกว่าคนอ้วนเสียด้วยซ้ำไป ทั้งนี้ แนะให้มีการตรวจร่างกาย เจาะเลือดแล้วให้แพทย์เป็นผู้ตรวจ จะดีที่สุด

ผลไม้ชนิดไหน ลดไขมันในเลือดได้ ?

ผู้อ่านหลายท่าน ชอบกินผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าผลไม้ชนิดได ก็ย่อมมีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุจากธรรมชาติ ที่พร้อมให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็มีเพียงผลไม้ไม่กี่ชนิด และหาซื้อง่าย ที่มีคุณสมบัติในการควบคุม หรือลดไขมันในเลือดได้ดีกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ เรามาดูกันค่ะว่า มีผลไม้อะไรบ้าง

avocado e1632623989973

  • อะโวคาโด

เนื่องจากอะโวคาโด เป็นผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามิน และไฟเบอร์ จึงทำให้ร่างกายของผู้ที่กินเจ้าตัวผลไม้อะโวคาโด ในปริมาณที่พอดี สามารถขัดขวางระบบการดูดซึมไขมันในเลือดในร่างกายได้ การรับประทานเป็นประจำ มีส่วนช่วยเพิ่มไขมันดี HDL และลดไขมันเลว LDL ทำให้ไม่มีไขมันมาอุดตันในเลือด ส่งผลให้ความดันเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ อุดมไปด้วยกรดโอเลอิค ซึ่งเป็นไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดีต่อหัวใจอีกด้วย

ดังนั้น จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง และเจ้าตัวอะโวคาโด ยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย เพียง ½ ลูกมีไฟเบอร์มากถึง 6-7 กรัม โดยแต่ละคนมีความต้องการไฟเบอร์ในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป เช่นในหนึ่งวัน ผู้หญิงเรา ควรได้รับไฟเบอร์ 25 กรัม และผู้ชายควรได้รับไฟเบอร์ 38 กรัม รับประทานเพียงครึ่งลูก ก็เกือบได้ไฟเบอร์ในปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันแล้ว

  • เสาวรส

หากพูดถึงผลไม้ชนิดนี้ ทุกคนจะรู้สึกถึงรสชาติที่เปรี้ยว ถือเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยาสูงมาก เสาวรส หรือ Passion Fruit (แพสชั่นฟรุส) สำหรับบ้านเราบ้าง ก็เรียกว่า “กะทกรก” ผลมีลักษณะเป็นรูปไข่ ซึ่งแต่ละสายพันธ์จะให้ผลออกมากต่างกัน ตั้งแต่สีม่วง สีเหลือง รสชาติเปรี้ยวจัดจ้าน เป็นผลไม้ที่ประกอบด้วยน้ำตาลต่ำ แต่มีวิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม และไฟเบอร์อยู่สูง ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยลดไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังช่วยลดความดันเลือด และความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มเติมได้อีกด้วย

papaya e1632624016273

  • มะละกอ

มะละกอ เป็นผลไม้ที่ประกอบไปด้วยสารอาหารนานาชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีแคลอรี่ต่ำ ไม่มีไขมันคอเลสเตอรล และยังเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของวิตามินเอ วิตามินซี โฟเลต และใยอาหาร ในมะระกอ ยังมีสารแคโรทีนอยด์ ที่มีส่วนช่วยลดไขมันในเลือดโคโลไมครอน (Chylomicrons) ลง ในขณะที่มีการเพิ่มวิตามินเอ ชนิดเรตินอยด์ขึ้นอย่างชัดเจน

  • แอปเปิ้ล

การศึกษาหนึ่งในปี พ.ศ.2556 พบว่า การรับประทานแอปเปิ้ล สามารถช่วยลดไขมันในเลือด ที่มีความหนาแน่นของไบโปโปรตีน (Lipoprotein) แต่ต้องเป็นแอปเปิ้ลสดเท่านั้น หากเป็นการดื่มน้ำแอปเปิ้ล หรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิ้ล อาจทำให้ร่างกายเราไม่ได้รับสารอาหารจากธรรมชาติ อย่างไฟเบอร์ ซึ่งไฟเบอร์ในแอปเปิ้ลสดนั้น มีส่วนช่วยในการลดไขมันในเลือดได้อย่างเต็มที่ เมื่อเทียบเท่ากับการดื่มน้ำแอปเปิ้ล หรือผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแอปเปิ้ล

shutterstock 297863489 e1632624181197

  • ลูกพีซ

ผลไม้ที่ชื่อ ลูกพีซ มีคุณค่าทางอาหารสูง ประกอบด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และไฟเบอร์ ในปริมาณค่อนข้างต่ำ แต่ถ้ารับประทานในปริมาณ 1 ถ้วย หรือ 22.4-28.0 กรัมต่อวัน ก็มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารที่พอดีแก่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันในร่างกาย ควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ได้ดีอีกด้วย

ตามคำแนะนำของสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการลดไขมันในเลือด ระบุว่า เพื่อควบคุมไขมันในเลือดให้คงที่ ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์ติดมัน ขนมหวาน กรุบกรอบ ครีม ชีส ด้วยก็จะดีมากค่ะ พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : 11 Fruit That Lower Cholesterol, www.healthline.com, What fruit is good for high Cholesterol, society.wefitnesssociety.com, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม