COLUMNISTS

สงกรานต์แห่งความรัก

Avatar photo
ศิราณีตัวแม่ ผู้หลงไหลในการแก้ปัญหาให้ผู้คน และบอกเส้นทางที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

เทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 เป็นวันปีใหม่ของชาติไทยมาแต่โบราณกาล เนื่องด้วยความร้อนของฤดูกาลนี้ จึงมีประเพณีรดน้ำ เพื่อคลายร้อน

คำว่า “สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า การเคลื่อนที่ หรือการ เคลื่อนย้าย หมายถึงการเคลื่อนย้ายของพระอาทิตย์จากราศีหนึ่งสู่อีกราศีหนึ่ง คือวันขึ้นปีใหม่นั่นเองตามความหมายในภาษาสันสกฤต ‘สงกรานต์’ จึงเกิดขึ้นทุกเดือน

รดน้ำ

น้ำนั้นมีความสำคัญกับสรรพชีวิตทุกชีวิตและเป็นสัญลักษณ์สำคัญ แทนการชำระล้าง ความสงบเย็น  และความสุขใจ  ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว ที่ได้กลับมาสู่อ้อมกอดของกันและกัน ได้รดน้ำดำหัวขอขมากรรมและส่งมอบความรักให้แก่กันและอยู่รวมกันอย่างอบอุ่นและมีความสุข

ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนาน เป็นการแสดงถึงความเคารพ ความกตัญญูต่อ บิดา มารดา ปู่ ย่าตา ยาย ผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ โดยผู้น้อยจะขอขมาลาโทษผู้ใหญ่ที่อาจเคยล่วงเกิน พร้อมทั้งรับคำอวยพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน เป็นความงดงามที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน การให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน โดยใช้น้ำในเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์และความรักในครอบครัวให้กลับมาแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิม

shutterstock 2439512149

ความหมายแต่ละวัน…ในเทศกาลสงกรานต์ 

วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า “วันมหาสงกรานต์” หมายถึง วันที่ พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษอีกครั้ง หลังจากผ่านเข้าสู่ราศีอื่นๆ แล้ว จนครบ 12 เดือน ซึ่งนอกจากจะเป็นวันมหาสงกรานต์แล้ว รัฐบาลยังกำหนดให้เป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” อีกด้วย เพื่อให้ลูกหลาน ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ บุพการี หรือผู้อาวุโส

วันที่ 14 เมษายน “วันเนา” แปลว่า วันอยู่ หมายถึง วันที่ดวงอาทิตย์ เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษอันเป็นราศีตั้งต้นปีเข้าที่เข้าทางเรียบร้อยแล้ว และรัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันครอบครัว” เพราะเห็นว่าช่วงดังกล่าวเป็นระยะเวลาที่ประชาชน ส่วนใหญ่ เดินทางกลับไปหาครอบครัว จึงเป็นช่วงเวลาแห่งความรักความอบอุ่น ที่จะได้ พบกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาและทำกิจกรรมกันในครอบครัว

วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า “วันเถลิงศก” เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ ถือเป็นวันเริ่มศกใหม่ การกำหนดให้อยู่วันนี้ ก็เพื่อให้แน่ใจว่าดวงอาทิตย์โคจร ขาดจากราศีมีนมาสู่ราศีเมษแล้วอย่างน้อย 1 องศา ทั้งสามวันนี้ ถ้าหากดูตามประกาศสงกรานต์ อันเป็นการคำนวณ ตามหลักโหราศาสตร์จริงๆ แล้วก็จะมีการคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันบ้าง เช่น วันมหาสงกรานต์ อาจจะเป็นวันที่ 14 เมษายน แทนที่จะเป็นวันที่ 13 เมษายน แต่เพื่อให้จดจำได้ง่าย และ ไม่สับสน จึงกำหนดเรียกตามที่กล่าวข้างต้น

shutterstock 2432386517

แม้ว่าทุกวันนี้ คนรุ่นใหม่ต่างเฝ้ารอวันที่จะสาดน้ำและสนุกสนานร้องรำทำเพลง กันในวันสงกรานต์แต่ก็อย่าหลงลืม คุณค่าสำคัญของวันนี้  ซึ่งเป็นวันแห่งความรักของทุกคนในครอบครัว ที่จะได้เติมเต็มความรักที่ขาดหายให้แก่กันและกัน สายน้ำแห่งวันสงกรานต์จึงจะกลายเป็น สายน้ำแห่งความรัก ความสุข ที่น่าประทับใจที่สุด ของการเปลี่ยนก้าวสู่ปีใหม่ไทยได้อย่าง สมบูรณ์และงดงาม

ขอบคุณข้อมูล : มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่