COLUMNISTS

ปรากฏการณ์ผีเสื้อขยับปีก

Avatar photo
ศิราณีตัวแม่ ผู้หลงไหลในการแก้ปัญหาให้ผู้คน และบอกเส้นทางที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

บางครั้งการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ก็ส่งผลที่ยิ่งใหญ่อย่างที่เราคาดไม่ถึง เปลี่ยนชีวิตไปตลอดกาล

ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ล้วนเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ทั้งสิ้น แม้แต่การเกิดของมนุษย์ก็ล้วนเริ่มต้นจากเซลเล็กๆ นับล้านที่รวมตัวกันแล้วเติบโตกลายมาเป็นตัวเรา ณ ปัจจุบัน แต่บางสิ่งมันละเอียดอ่อนกว่าที่เราจะคาดคิด เพราะเมื่อทุกสิ่งเกิดขึ้นแล้วย่อมมีผลตามมาเสมออย่างปฏิเสธไม่ได้ มันคือกฎธรรมชาติ

ผีเสื้อ

เหมือนคำกล่าวที่ว่า เพียงแค่ปีกบางๆที่พลิ้วไหว ขยับอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถส่งผลสร้างความสั่นสะเทือนเปลี่ยนแปลงโลกได้ การกระทำเพียงเล็กๆ ของเราก็เหมือนผีเสื้อขยับปีก ถ้าเราทำมันซ้ำๆ มันจะเกิดผลยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต

แต่เหรียญมีสองด้านเสมอ ถ้าคุณเริ่มต้นจากพลังงานที่ดี คิดดี พูดดี ทำดี มีคุณธรรมในหัวใจ สร้างประโยชน์ เผื่อแผ่ แบ่งปัน  มีเป้าหมายและการวางแผนที่ดี ชัดเจน ผลสำเร็จแห่งความตั้งใจดีย่อมมาถึงแน่นอน

ในอีกด้านของเหรียญในทางกลับกัน ถ้าคุณเริ่มต้นจากการคิดที่เห็นแก่ตัว กอบโกย เบียดเบียนผู้อื่น เอาแต่ประโยชน์ส่วนตน ผลที่ตามมามันอาจจะดูดีในช่วงต้น แต่ในที่สุดจุดจบของคุณเลวร้ายแน่นอน เพราะทำสิ่งใดไว้ย่อมได้รับผลนั้นเสมอ และไม่ว่าจะเป็นสงคราม หรือสันติสุข ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผลจากการ ขยับปีกเลือกด้านใดด้านหนึ่งของเหรียญทั้งสิ้น

อดีตผ่านมาแก้ไขไม่ได้เพราะมันได้ผ่านไปแล้ว แต่ปัจจุบันขณะกำลังเกิดขึ้น และเราสามารถเลือกได้ จงขยับปีกผีเสื้อในจิตใจของคุณให้สมดุลเพื่อบินไปในทางที่สร้างสรรค์ ทั้งต่อตัวเอง และสังคม แล้วปีกบางๆ ที่ขยับถี่ขึ้นนั้นจะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่และงดงามทั้งต่อตัวคุณเองและโลกใบนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่