COLUMNISTS

เมื่อ!! ‘พงศธร ทวีสิน’ หวนคืนปตท.สผ.

Avatar photo

มาแล้ว!! ฤดูเปลี่ยนถ่ายบอร์ดใหม่รัฐวิสาหกิจ สนั่น “พงศธร ทวีสิน” หวนคืนบอร์ดปตท.สผ. เริ่ม 1 เมษายนนี้ ขณะที่ ทร.ส่ง “พล.ร.ท.ปกครอง” ร่วมวง 

ใกล้เดือนเมษายนเข้ามาทุกขณะ ไม่เพียงแต่จะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น สำคัญสุดยังเป็นช่วงเทศกาลโล๊ะบอร์ดเปลี่ยนกรรมการ ที่น่าสนใจยิ่งโดยเฉพาะ กลุ่มบริษัทรัฐวิสาหกิจ ทั้งบริษัทแม่และบริษัทลูก วันนี้คึกคักเป็นพิเศษเพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคทหารยึดบอร์ดรัฐวิสาหกิจ มาเป็นยุคการเมืองแทน ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นยุคของทหาร

การเข้าไปนั่งเป็นกรรมการของทหาร ไม่ได้บอกว่าไม่ดี หรือเสียหายตรงไหน บางองค์กรยังต้องมีทหารเข้ามาเกี่ยวข้องเพราะมันเป็นเรื่องของความั่นคง เพียงแค่มองว่ามันเยอะเกินไปในบางบอร์ด ยิ่งบอร์ดไหนธุรกิจใหญ่หน่อย ดูเหมือนมีส่งนายทหารเข้าไปมากกว่า 2 ตำแหน่งเสียด้วยซ้ำ  หรืออาจเป็นเพราะรัฐบาลทหาร!!

มาวันนี้ก็ต้องบอกว่ามันเป็นฤดูกาลผลัดใบเปลี่ยนสีไปแล้ว เปลี่ยนจากทหารเข้าสู่ยุคการเมือง โดยมารยาททั้งประธานบอร์ดและกรรมการเมื่อก้อนเขาจะต้องลุกออกจากเก้าอี้ เพื่อความสง่างาม ส่วนเขาจะเห็นคุณงามความดี เลือกกลับเข้ามาอีกหรือไม่สุดแล้วแต่ ตรงกันข้ามตอนนี้ กลับมีกรรมการบางคนบางบอร์ดอยู่ใน ความเชื่อว่าต้องไปต่อ ไม่จำเป็นต้องลุกออกจากเก้าอี้ รักสุดหัวใจ!!

แต่ก็มีกรรมการและประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง สปิริตสูงขอลาออกกันเป็นทิวแถว ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เห็น พงศธร ทวีสิน กรรมการอิสระและกรรมการกําหนดค่าตอบแทน ได้แจ้งตลาดหลักทรัพยฯ  ถึงการลาออกจากตําแหน่งกรรมการปตท. เหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ เนื่องจากมีภารกิจอื่น โดยการลาออกให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

พงศธร ทวีสิน

เช่นเดียวกับที่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. วันก่อน มีมติเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่าง 2 คน  มีผลไปตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 โดยให้ ดนุชา พิชยนันท์ เป็นกรรมการ ปตท.สผ. แทน พลโท นิมิตต์ สุวรรณรัฐ และ วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู เป็นกรรมการ ปตท.สผ. แทน วัฒนพงษ์ คุโรวาท  

ต้องปรบมือให้กับ พลโท นิมิตต์ สุวรรณรัฐ ที่ประกาศชัดเจน ลาออกจากบอร์ดปตท.สผ. ไม่ยึดติดกับเก้าอี้ เหมือนบอร์ดบางคนที่ยังเกาะติดเก้าอี้ไม่ยอมลุก 

บางคนลุกจากเก้าอี้เดิม แต่ก็มีเป้าหมายเก้าอี้ใหม่ที่รออยู่ อย่างเช่น พงศธร ทวีสิน มีเสียงกระซิบมาแล้วว่า จะ “รีเทิร์น” กลับไปนั่งเป็นบอร์ดในปตท.สผ. วันที่ 1 เมษายน 2567 เช่นเดียวกับ พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) คนนี้ก็จะเข้าไปนั่งในบอร์ดปตท.สผ.อีกคน เพราะความสำคัญของปตท.สผ.จำต้องมีทหารเรือเข้ามาร่วมวง เพราะกิจการส่วนใหญ่มันอยู่  ในทะเล 

แต่ที่น่าสนใจยิ่งปีนี้ มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ซีอีโอปตท.สผ. เขาจะเกษียณสิ้นปีนี้ ฉะนั้น พงศธร ทวีสิน ก็น่าจะเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญมองหาคนฝีมือดีขึ้นมานั่งเก้าอี้ซีอีโอปตท.สผ.คนใหม่ได้ไม่ยาก ในฐานะลูกหม้อเก่า เขาว่าคนนี้แหละ….ที่จะขึ้นแท่นซีอีโอคนใหม่ 

พงศธร ทวีสิน

ไม่เฉพาะแต่ปตท.สผ. ในส่วนของปตท.ก็มีหลายตำแหน่งที่จะว่างลงในปีนี้ เช่นเดียวกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) ที่ต้องตั้งซีอีโอคนใหม่ขึ้นมา เขาว่าที่นี่อาจมี “แพ็กคู่”เกิดขึ้น!! คนหนึ่งไปจากปตท. อีกคนเป็นคนใน GC นั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่