COLUMNISTS

คอนโดมิเนียมราคาแพงเริ่มฟื้น คาดปี 67 ระดับราคากว่า 2.5 แสนบาท/ตร.ม. เพิ่มสูงขึ้น

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)

ตลาดคอนโดมิเนียมราคาแพงเริ่มฟื้น หลังชะลอตัวตั้งแต่ก่อนปี 2563 คาดปี 2567 เห็นแนวโน้มโครงการหรูระดับราคาเกิน 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตร เพิ่มมากขึ้น

คอนโดมิเนียม ที่มีราคาแพงกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป ชะลอตัวชัดเจนมาตั้งแต่ช่วงก่อนปี 2563 แล้ว เพราะกลุ่มผู้ซื้อมีจำกัด และต้องหวังพึ่งกำลังซื้อชาวต่างชาติด้วย

คอนโดมิเนียมราคาแพง

อีกทั้งเมื่อเจอกับปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวช่วงปี 2563-2565 ยิ่งเห็นได้ชัดเจนเลยว่าโครงการคอนโดมิเนียมราคาสูง หรือที่มีราคาขายมากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไปเปิดขายใหม่ลดลงมากแบบชัดเจน

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการลดการเปิดขายโครงการระดับนี้ลง แล้วไปเน้นการประชาสัมพันธ์ และเปิดขายโครงการบ้านจัดสรรราคาแพง บ้านจัดสรรราคาแพงอาจจะไม่มีปัญหาเรื่องของสินเชื่อธนาคาร แต่กลุ่มเป้าหมายมีจำกัดกว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่ามาก

ช่วงที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวผู้ประกอบการเน้นการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมระดับราคาขายต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อตารางเมตร เพราะได้กลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่กว่ามาก แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องของการขอสินเชื่อธนาคารก็ตาม ส่งผลให้คอนโดมิเนียมราคาแพงมีโครงการเปิดขายใหม่น้อยมากในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านนมา

อย่างไรก็ตามคาดว่าตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไปจะมีโครงการราคาแพงเปิดขายมากขึ้น แต่ยังเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลใจกลางเมือง หรือถ้าไกลออกไปก็ยังอยู่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่ราคาที่ดินมีราคาสูง

สุรเชษฐ กองชีพ
สุรเชษฐ กองชีพ

โครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคามากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไปที่ยังมียูนิตเหลือขายอยู่ในกรุงเทพมหานครมีประมาณ 26 โครงการโดยทั้งหมดมียูนิตรวมกันประมาณ 6,250 ยูนิตและขายไปได้แล้วประมาณ 68% เหลือขายอีกไม่น้อย โดยส่วนใหญ่เปิดขายกันมาตั้งแต่ช่วงก่อนปี 2563 อาจจะมีเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้นที่เปิดขายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา (จริงๆ แล้วโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคานี้มีเปิดขายมาก่อนหน้านี้หลายปีมากแล้ว และมียูนิตรวมกันมากกว่า 1 หมื่นยูนิต แต่ปิดการขายไปไม่น้อยเช่นกัน)

ผู้ประกอบการยังคงให้ความสนใจกับโครงการระดับราคาขายมากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตร แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศไทยมีปัญหาก็ยังมีโครงการระดับราคานี้เปิดขายต่อเนื่อง เพียงแต่จำนวนโครงการน้อยกว่าช่วงก่อนหน้านี้ชัดเจน

นอกจากนี้ บางโครงการก็สามารถทำยอดขายได้ดีมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะรูปแบบโครงการ และกลุ่มเป้าหมายของโครงการไม่ได้มีผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมากเมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีกำลังซื้อต่ำกว่า

อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายของโครงการคอนโดมิเนียมราคาแพงอาจจะมีจำกัด แต่พวกเขามีความพร้อม และไม่ได้จำเป็นในการขอสินเชื่อธนาคาร ซึ่งการซื้อคอนโดมิเนียมในระดับราคานี้ของพวกเขา อาจจะเพื่อเป็นบ้านสำหรับช่วงวันทำงานไม่ใช่บ้านที่ใช้เป็นหลังหลัก

โครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคามากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตรบางโครงการไม่ได้อยู่ติดหรือใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า เพราะกลุ่มผู้ซื้อในระดับราคานี้ไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องของการเดินทางโดยรถไฟฟ้า เพราะส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้บริการรถไฟฟ้า

shutterstock 233731822 1

นอกจากนี้ บางโครงการยังเน้นพัฒนายูนิตแบบ 2 ห้องนอนขึ้นไปมากกว่าโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่า และขนาดของพื้นที่อาจจะใหญ่มากกว่า 100-200 ตารางเมตรก็เป็นไปได้ ยูนิตแบบ 1 ห้องนอนก็อาจจะมีขนาดของพื้นที่ที่ใหญ่กว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่มีราคาต่ำกว่าชัดเจน โดยอาจจะเริ่มต้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตรขึ้นไป อาจจะมีขนาดยูนิตที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่านี้แต่สัดส่วนไม่แตกต่างกันมากนัก

ปี 2567 เริ่มเห็นทิศทางการขยายตัวของโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาขายมากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตรมากขึ้น ผู้ประกอบบางรายเริ่มเปิดเผยว่าจะมีการพัฒนาโครงการในระดับราคานี้ในอนาคต ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ รายกลาง

ขณะที่บางรายที่อาจจะไม่เคยพัฒนาโครงการระดับนี้มาก่อน แต่มีชื่อเสียงในการทำธุรกิจเป็นที่ยอมรับ และบางโครงการมีจำนวนยูนิตไม่มาก เพราะต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวซึ่งเป็น 1 ในจุดขายที่สำคัญของโครงการในระดับราคานี้ รวมไปถึงบางโครงการอยู่ในซอยที่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า เพราะไม่ได้ใช้ทำเลใกล้สถานีรถไฟฟ้าเป็นจุดขาย บางโครงการจะเป็นอาคาร 7-8 ชั้นที่มีจำนวนยูนิตไม่มาก

โดยทำเลที่เริ่มมีข่าวคราวของโครงการรดับนี้มาขึ้นในปี 2567 และในอนาคต ยังคงเป็นทำเลเดิม ๆ เช่น พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิท และพื้นที่ในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิท แต่ต้องเป็นช่วงทำเลที่ไม่เกินซอยเอกมัย หรือในทำเลที่เรียกได้ว่าเป็นทำเล CBD ของกรุงเทพมหานคร เช่น รอบสวนลุมพินีในตามแนวถนนวิทยุ หลังสวน พระรามที่ 4 เป็นต้น

บทความโดย สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่