COLUMNISTS

เมื่อความสำเร็จ จำเป็นต้องบอกให้คนอื่นรู้

Avatar photo
นักสื่อสาร และยุทธศาสตร์นโยบายรัฐ-เอกชน เชี่ยวชาญการสื่อสารและวางยุทธศาสตร์นโยบายรัฐ-เอกชน

ไม่ว่าจะสนามเล็กหรือใหญ่ เบื้องหลังความสำเร็จ ทุกก้าวสำคัญล้วนแต่ผ่านการวางแผนไตร่ตรองมาเป็นอย่างดี ไม่มีเหตุบังเอิญ

ที่ผ่านมาเราเห็นหลายปรากฏการณ์ที่พลิกโฉมการเมืองไทยให้ต่างไปจากรูปแบบเดิม ๆ ไม่ว่าจะสนามเล็กหรือใหญ่ เบื้องหลังความสำเร็จ ทุกก้าวสำคัญล้วนแต่ผ่านการวางแผนไตร่ตรองมาเป็นอย่างดี ไม่มีเหตุบังเอิญ ทุกอย่างล้วนถูกจัดวาง จะมากน้อยต่างกันตามสถานการณ์และตัวบุคคลนั้น ๆ

ความสำเร็จ

นอกจากนโยบายที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนแล้วในทุกระดับแล้ว การสื่อสารก็เป็นอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ที่สำคัญ ยุคนี้เป็นยุคที่ทำงานแล้วจำเป็นต้องบอกให้คนอื่นทราบ โดยเฉพาะงานการเมือง เพราะถ้าไม่ทราบมันไม่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้ กระทรวงนึงมีรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยคนที่ 1 คนที่ 2 …..ไม่นับรวมผู้ช่วยและที่ปรึกษาอีกนับไม่ถ้วน แต่ละคนก็มีบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบที่แตกต่างกันไป ก็จำเป็นต้องสื่อสารให้สาธารณะชนได้เข้าใจ

บุคคลที่สามารถติดตามรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยจะต้องมีความสามารถพิเศษบางอย่าง ที่นอกเหนือจากเข้าใจวิธีคิดของรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยแล้วยังต้องสามารถสื่อกับคนทั่วไปด้วยว่ารัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยทำอะไรอยู่ เพราะนอกจากจะต้องทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ง่าย ๆ แล้ว ยังต้องใช้ภาษาให้เหมาะสมด้วย

ความสำเร็จ

โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลทำให้การสื่อสารทางการเมืองมีทั้งง่ายขึ้นและยากขึ้น คำว่าง่ายขึ้นก็คือเรามีช่องทางการสื่อสารถึงพี่น้องประชาชนที่หลายหลายช่องทางมากขึ้น แต่ในแง่ของความยากเมื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาททำให้มีข่าวที่ไม่จริงเกิดขึ้นง่ายและมากขึ้น จึงจำเป็นต้องรีบสื่อสารอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถรอได้

ดังนั้นบุคคลผู้มีหน้าที่ในการเป็นสื่อกลางระหว่างประชาชนหรือลูกค้า กับหน่วยงานรัฐหรือเอกชน จึงมีความสำคัญมาก ใครที่เข้ามารับหน้าที่นี้ก็เปรียบเสมือนการสะท้อนภาพลักษณ์และตัวตนของหน่วยงานหรือองค์กรนั้นว่าเป็นเช่นใด โดยเฉพาะงานการเมืองที่ต้องรับมือกับสถานการณ์ที่หลากหลาย เร้าใจ คับขัน แลกหมัด ห้ำหั่น รวมหัว จับขั้วใหม่!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่