COLUMNISTS

ตอบข้อสงสัย ‘ไตรกลีเซอไรด์’ กับ ‘คอเลสเตอรอล’ ต่างกันอย่างไร?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

ตอบข้อสงสัย “ไตรกลีเซอไรด์” กับ “คอเลสเตอรอล” ต่างกันอย่างไร?

ไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอล ต่างกันอย่างไร เชื่อว่าหลายคนสงสัย ไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอลล้วนมีความสำคัญกับร่างกายของมนุษย์แต่ทว่าถ้ามีในปริมาณมากเกินไปอาจกลายเป็นโทษมากกว่าประโยชน์ได้นั่นเป็นสาเหตุที่ต้องควบคุมระดับไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลในร่างกาย

คอเลสเตอรอล

ไตรกลีเซอไรด์ คืออะไร

ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) คือ อนุภาคไขมันในร่างกายเป็นไขมันชนิดหนึ่งมีอนุภาคขนาดเล็ก อาจเกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นที่ตับหรือเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันเข้าไป เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน น้ำมัน เนย หรืออาหารที่มีไขมันต่าง ๆ เมื่อเราทานอาหารที่มีไขมันเข้าไปจำนวนมาก ไขมันเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์และกลายเป็นพลังงานสำรองของร่างกาย บางส่วนถูกเก็บสะสมในตับ เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายของเรามีไตรกลีเซอไรด์สูงเกินไป ส่งผลให้ร่างกายมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองรวมถึงโรคมะเร็งและโรคร้ายอื่น ๆ ได้

ป้องกันไตรกลีเซอไรด์สูงได้อย่างไร

เมื่อมีระดับไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายสูง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนั้น

  • หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อลดน้ำหนัก พยายามควบคุมน้ำหนักตัว การออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญไขมันส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคร้าย
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เนื้อสัตว์ติดมัน หันมารับประทานผักหรือผลไม้แทน ทานอาหารที่มีกากใยและไฟเบอร์สูง
  • เลือกทานอาหารที่มีไขมันดี อย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน ทูน่า ซาร์ดีน เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการทานแป้งในปริมาณมากหรืออาหารที่มีน้ำตาล มีไขมันทรานซ์สูง
  • งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่

คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอล คืออะไร

คอเลสเตอรอล หรือ Cholesterol คือ สารประกอบไขมันร่างกาย คอเลสเตอรอล2 ประเภทคือ คอเลสเตอรอลชนิดดีและคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ร่างกายของเราสามารถผลิตคอเลสเตอรอลได้เองผลิตจากตับหรืออาจมาจากการทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลเข้าไป คอเลสเตอรอลมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เป็นสารตั้งต้นใช้ผลิตฮอร์โมน เป็นองค์ประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เป็นต้น เมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายของเรามีคอเลสเตอรอลสูงปัญหาสุขภาพต่างๆ อาจตามมา เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดแดงแข็ง เป็นต้น

ป้องกันคอเลสเตอรอลสูงได้อย่างไร

  • จำกัดปริมาณไขมันสัตว์
  • ลดการทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานซ์ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผักผลไม้เป็นประจำ
  • ควบคุมน้ำหนักออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่

ไขมันในเลือดสูงมีอาการอย่างไร

ไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลต่างเป็นไขมันในเลือด เมื่อมีภาวะไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ อาจไม่แสดงอาการใด ๆ เลยสามารถทราบได้เมื่อตรวจหาระดับไขมัน แต่ถ้ามีภาวะไขมันในเลือดสูงแล้วไม่รีบทำการรักษาหรือทางป้องกันอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้

คอเลสเตอรอล

ความแตกต่างของไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอล

ไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอล ต่างกันอย่างไร ไตรกลีเซอไรด์ส่วนมากมาจากการทานอาหารเข้าไป ในขณะเดียวกันร่างกายของเราสามารถสร้างขึ้นมาได้ที่ตับรวมถึงลำไส้ ไตรกลีเซอไรด์ให้พลังงาน 9 แคลอรี่/กรัม ไตรกลีเซอไรด์สามารถอยู่ในกระแสเลือดได้ด้วยการรวมกับโปรตีน จากนั้นจึงถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย บางครั้งอาจถูกสะสมในเนื้อเยื่อไขมันบางส่วน สำหรับคอเลสเตอรอลไม่ได้ให้พลังงานใดๆ เลย แต่คอเลสเตอรอลมีความสำคัญต่อร่างกายของเรา ช่วยสร้างผนังเซลล์และฮอร์โมนต่าง ๆ

คอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายของเราได้จากการทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ในขณะเดียวกันร่างกายของเราสามารถสังเคราะห์คอเลสเตอรอลได้จากตับ อีกทั้งคอเลสเตอรอลยังถูกแบ่งออกเป็นสองประเภทได้แก่ คอเลสเตอรอลชนิดดีและคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี

  • คอเลสเตอรอลชนิดดี HLD : High Density Lipoprotein คอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มันช่วยนำพาคอเลสเตอรอลรวมถึงไตรกลีเซอไรด์ออกจากร่างกาย นำพากลับไปยังตับก่อนกำจัดออกจากร่างกาย ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลโดยรวมในร่างกายลดลง แถมยับยั้งการแข็งตัวของเลือดหรือยับยั้งการเกิดออกซิเดชันด้วย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง
  • คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL : Low Density Lipoprotein คอเลสเตอรอลที่ทำให้เกิดไขมันอุดตันตามผนังของหลอดเลือด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายหรือทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา

ความเหมือนของไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอล

ไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอล ต่างกันอย่างไรทุกคนคงเข้าใจมากขึ้นแล้ว แม้ทั้งสองจะมีความแตกต่างกันแต่มีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง ไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอลล้วนสำคัญต่อร่างกายถ้ามีในปริมาณที่เหมาะสม การมีไขมันทั้งสองชนิดนี้มากเกินไป มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ การตรวจไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลใช้วิธีการตรวจเหมือนกันคือการตรวจหาระดับไขมันในเลือด ในขณะที่การป้องกันและการรักษายังมีความคล้ายคลึงกัน นั่นคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการใช้ยาเพื่อรักษาแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้ยารักษาต้องอยู่ภายใต้ดุลพินิจหรือการแนะนำของแพทย์เท่านั้น

ไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอล ต่างกันอย่างไร สาระทั้งหมดนี้หวังว่าจะทำให้คุณได้ประโยชน์ดี ๆ กลับไปไตรกลีเซอไรด์กับคอเลสเตอรอลหากมีในร่างกายมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูงแน่นอนว่าเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนได้หลากหลาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น การควบคุมระดับไตรกลีเซอไรด์หรือคอเลสเตอรอลในร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม