COLUMNISTS

10 สมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด มีสมุนไพรอะไรบ้าง จดไว้ได้เลย!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

10 สมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด มีสมุนไพรอะไรบ้าง ห้ามพลาด จดไว้ได้เลย!

วันนี้เราจะมาแจกสมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด มีอะไรบ้าง ห้ามพลาด ไขมันในเลือดสูงคอเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการอุดตันในหลอดเลือดแดงนำมาซึ่งโรคร้ายต่าง ๆ เช่น เส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

สมุนไพรล้างไขมัน

10 สมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด มีอะไรบ้าง?

1. ไมยราบ

เริ่มต้นกันที่สมุนไพรไมยราบ สมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือดหลายคนอาจมองว่าเป็นวัชพืชที่ไม่มีประโยชน์แท้จริงแล้วไมยราบเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากๆ สามารถนำมาใช้ทำยาแก้ไอ ยาขับเสมหะและยังช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรังช่วยขับปัสสาวะที่สำคัญช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

2. กระเทียม

อีกหนึ่งสมุนไพรดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้ามนั่นคือกระเทียม หาได้ง่ายจากก้นครัว กระเทียมมีกลิ่นฉุนใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูกระเทียมมีสรรพคุณช่วยลดอาการจุกเสียดหรือแน่นท้อง แถมยังช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือดรวมไปถึงช่วยรักษาแผลเรื้อรัง แผลสด ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือดป้องกันการเกิดโรคหัวใจยับยั้งเซลล์โรคมะเร็งได้

3. กระเจี๊ยบแดง

สมุนไพรลดไขมันในเส้นเลือดที่น่าสนใจคือกระเจี๊ยบแดง นอกจากช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีแล้วยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีหรือไขมันที่ดีให้กับร่างกายของเราด้วย ที่สำคัญกระเจี๊ยบยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอริ้วรอย

สมุนไพรล้างไขมัน

4. หอมแดง

มีกระเทียมแล้วต้องมีหอมแดงด้วย หอมแดงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประโยชน์มีสรรพคุณโดดเด่นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต ที่สำคัญช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจมีสรรพคุณที่ดีต่อผิวพรรณช่วยรักษาฝ้าสิวได้อีกด้วย

5. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด วุ้นของว่านหางจระเข้มีลักษณะเป็นสีขาวใสคล้ายกับเยลลี่ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ดีต่อระบบขับถ่าย มีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก แถมว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือดลดคอเลสเตอรอลในเลือดด้วย การรับประทานวุ้นของว่านหางจระเข้ประมาณ 500 มิลลิกรัมหรือประมาณ 3 ช้อนโต๊ะทุกเช้าและเย็นติดต่อกัน 1 เดือนขึ้นไปพบว่าช่วยลดไขมันในเลือดและลดน้ำหนักได้ดี

6. ตรีผลา

ตรีผลาคืออะไร ตรีผลาคือสมุนไพรที่ประกอบไปด้วยสมอไทย สมอพิเภกและมะขามป้อมเป็นสมุนไพรโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีส่วนช่วยในการดีท็อก ช่วยขับล้างของเสียและสารพิษออกจากร่างกายหรือลำไส้ ที่สำคัญตรีผลายังช่วยลดไขมันในเลือด

7. ดอกคำฝอย

มองหาสมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด อย่ามองข้ามดอกคำฝอย ในอดีตคนโบราณใช้สารสีเหลืองส้มจากดอกคำฝอยมาแต่งสีอาหารและยังสามารถนำเอากลีบของดอกคำฝอยตากแห้งชงดื่มเมล็ดสามารถทำเป็นน้ำมันระเหยได้ สารสกัดจากดอกคำฝอยมีส่วนประกอบของกรดไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวและยังมีผลในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอล กำจัดไขมันตัวร้าย ป้องกันการอุดตันในเส้นเลือด ดอกคำฝอยช่วยบำรุงหัวใจป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

สมุนไพรล้างไขมัน

8. ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีถูกนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีการศึกษาและการวิจัยจากต่างประเทศพบว่าการรับประทานน้ำขิงเป็นประจำหรือการรับประทานขิงแบบแคปซูลวันละ 3 กรัมต่อวัน ทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 45 วันช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขิงมีคุณสมบัติป้องกันการเกาะกลุ่มของเกร็ดเลือดป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดได้ดีอีกด้วย

9. เห็ดหลินจือแดง

เห็ดหลินจือแดงคือสมุนไพรยอดนิยมของชาวจีนรวมถึงคนไทย เห็ดหลินจือแดงช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดได้โดยตร งนอกจากนั้นเห็ดหลินจือแดงยังช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ด้วย เนื่องจากเห็ดหลินจือแดงมีสาร 2 ประเภทที่สำคัญได้แก่ Lucidenic acid และ Ganoderic acid มีคุณสมบัติเข้าไปช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดช่วยละลายไขมันและลดความดันของเลือด ช่วยปรับความดันของเลือดให้เข้าสู่ภาวะสมดุล

10. เสาวรส

สมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือดปิดท้ายกันที่เสาวรส เสาวรสเป็นผลไม้และยังเป็นสมุนไพรมีสรรคุณช่วยสลายไขมัน ลดความดันแถมยังช่วยขับล้างสารพิษออกจากร่างกาย เสาวรสอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามิน มีแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสสวยงาม

สมุนไพรล้างไขมัน

ใช้สมุนไพรลดไขมันในเลือดปลอดภัยหรือไม่

การลดระดับไขมันในเลือดด้วยการรับประทานสมุนไพรเป็นวิธีที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามในทางการแพทย์อาจยังไม่มีการรับรองประสิทธิภาพของการใช้สมุนไพรและยังไม่ได้มีการยืนยันความปลอดภัยต่อร่างกาย 100% ดังนั้นแนะนำให้รับประทานสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสม

10 สมุนไพรล้างไขมันในเส้นเลือด มีสมุนไพรใดบ้างจดไว้ได้เลย คุณสามารถป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูงได้ด้วยการรับประทานสมุนไพรเหล่านี้แต่อย่าลืมว่าจะต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม หากมีภาวะไขมันในเลือดสูงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาเป็นสิ่งสำคัญและที่สำคัญไปกว่านั้นจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองทานอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้ในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม