Properties

‘แอชตัน อโศก’ กทม. พร้อมเร่งรัดดำเนินการให้ถูกกฎหมาย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

“แอชตัน อโศก” กทม. พร้อมเร่งรัดดำเนินการให้ถูกกฎหมาย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการคดีแอชตันอโศก ว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาตัดสินเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเมื่อสำนักการโยธาได้รับคำตัดสินจากศาลปกครองสูงสุดแล้ว ได้แจ้งคำพิพากษาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง อนันดา สำนักงานเขตวัฒนา และ รฟม.

แอชตัน อโศก

เร่งรัดดำเนินการให้ถูกกฎหมาย

แต่ยังมีเรื่องที่ไม่แน่ใจในการส่งเรื่อง ว่าจะต้องส่งให้เจ้าของห้องชุดที่มีหลายร้อยคน นิติบุคคล หรือบริษัท อนันดา จึงได้มีการหารือกับคณะกรรมการควบคุมอาคารเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 และได้รับการตอบกลับมาเมื่อตุลาคม 2566 ว่า ประเด็นที่หารือเป็นปัญหาที่เกิดจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ให้กรุงเทพมหานครสอบถามไปยังสำนักงานศาลปกครองสูงสุด

และในช่วงเดือนตุลาคม 2566 สำนักงานศาลปกครองได้ตอบกลับมาว่า เป็นเรื่องการดำเนินการภายในส่วนที่เกี่ยวข้องภายหลังที่ศาลมีคำพิพากษา อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของศาล ให้เป็นอำนาจของเจ้าพนักงานท้องถิ่นไปพิจารณาเอง จึงได้ทำเรื่องไปถามกรรมการควบคุมอาคารเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ว่าจะให้กรุงเทพมหานครดำเนินการอย่างไร ซี่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมการควบคุมอาคาร

แอชตัน อโศก
นายวิศณุ ทรัพย์สมพล

ทั้งนี้หากคณะกรรมการควบคุมอาคารตอบกลับมา ว่าเป็นดุลยพินิจของสำนักการโยธาในการดำเนินการ คิดว่ากรุงเทพมหานครน่าจะส่งไปที่บริษัท อนันดา และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีอยู่หลายแนวทาง ก็ต้องดูว่าจะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งได้มีการประชุมหารือแนวทางหลายครั้ง ส่วนกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ รฟม. หาทางแก้ไขเรื่องนี้ เช่น ทำพื้นที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืน

แอชตัน อโศก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo