Business

เหลือ 3 เดือน ‘แอชตัน อโศก’ ศาลปกครองจี้ เร่งหาข้อยุติ หากไม่คืบ กทม.ต้องสั่งรื้อ

เหลือเวลา 3 เดือน “แอชตัน อโศก” ศาลปกครองจี้ เร่งหาข้อยุติโดยเร็ว หากไม่คืบ กทม.ต้องสั่งรื้อ ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในชั้นปกครองสูงสุด ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งรองประธานศาลปกครองสูงสุด เปิดเผยว่า กรณีปัญหาการบังคับคดี แอชตัน อโศก ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการออกใบอนุญาตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แอชตัน อโศก

 อีก 3 เดือน กทม.ต้องสั่งรื้อตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

ดังนั้น การบังคับคดี เป็นเรื่องที่กทม.จะต้องไปดำเนินการตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ศาลไม่ได้สั่งว่าจะต้องรื้อ หรือจะบังคับคดีเป็นอื่นใด ฉะนั้น อีก 3 เดือนต่อจากนี้ จะครบกำหนดตามคำพิพากษา ที่ให้กทม. อนันดา เอฟเอ็ม เอเชีย อโศก จำกัด และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารภายใน 180 วัน ทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าว จะต้องหาข้อยุติให้ได้โดยเร็ว

หากหาทางออกไม่ได้ กทม.ก็ต้องมีหน้าที่บังคับให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ควบคุมอาการ ด้วยการรื้อถอนส่วนของอาคารที่สูงเกินกว่าความกว้างถนนให้เสร็จภายใน 90 วัน

แอชตัน อโศก
นายประวิตร บุญเทียม

นายประวิตร กล่าวว่า ส่วนกรณีอาคารดิเอทัส ความคืบหน้าล่าสุด สำนักงานเขตปทุมวัน ได้รายงานความคืบหน้าต่อศาลปกครองว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรื้อถอนตามคำพิพากษา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาที่ทางบริษัทเจ้าของตึกไม่ยอมให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ไปดำเนินการรื้อถอน

แอชตัน อโศก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo