Properties

หนุน ‘เศรษฐา’ คุยแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย ลั่นถึงเวลาทบทวน ประชาชนเดือดร้อน!

“อสังหา” หนุน “เศรษฐา” คุยแบงก์ชาติ ลั่นถึงเวลาทบทวนอัตราดอกเบี้ย ประชาชนเดือดร้อน ต้องรับภาระมากขึ้น

นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า เห็นด้วยที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาติงธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เรื่องดอกเบี้ยที่อยู่ในอัตราที่สูง ซึ่งเป็นข้อท้วงติงที่แบงก์ชาติและคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ควรรับฟังอย่างยิ่งและควรทบทวนด้วย เนื่องจากมีความเดือดร้อนกันหมด

แบงก์ชาติ

“ไม่ว่าภาคธุรกิจที่ต้องลงทุน ผู้บริโภคที่จะขอสินเชื่อใหม่ และผู้เป็นหนี้กับแบงก์อยู่แล้ว จะต้องรับภาระมากขึ้น ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มันถึงเวลาที่ต้องกลับมาดูกันใหม่ และภาวะเงินเฟ้อไทยไม่รุนแรงด้วย” นายอิสระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ได้กล่าวถึงกรณีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เราได้พูดคุยกันมาตลอด ซึ่งจุดยืนของตนชัดเจน คือ ไม่เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม อำนาจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นอำนาจของ ธปท. นัยยะที่ผมโพสต์ไปเป็นเรื่องของราคาสินค้าเกษตร พืชผลต่าง ๆ ที่ผมอยากให้กระทรวงพาณิชย์ดูแล ไม่ให้ราคาต่ำเกินไป เพราะว่าถ้าต่ำเกินไปพี่น้องเกษตรกรจะลำบาก

แบงก์ชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อต่ำ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต่ำมาก น้อยมาก ต่ำกว่า minimum อีก เพราะฉะนั้นอาจจะต้องพิจารณาเรื่องของการลดดอกเบี้ยอะไรบ้าง ฝากไว้

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธปท.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มี ต้องมีอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK