Finance

‘รมช.คลัง’ ยันไร้อำนาจสั่ง ‘แบงก์ชาติ’ ลดดอกเบี้ย ลั่นขึ้นกับนายกฯ

“จุลพันธ์” ยัน “กระทรวงการคลัง” ไร้อำนาจสั่ง “แบงก์ชาติ” ลดดอกเบี้ย ลั่นขึ้นกับนายกรัฐมนตรี รับที่ผ่านมาดอกเบี้ยขึ้นเร็วและแรงเกินไป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) กล่าวกรณีธนาคารพาณิชย์มีกำไรสูงกว่า 2.2 แสนล้านบาทว่า ในส่วนของกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ มีนโยบายตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุด โดยในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566 ทุกแห่งก็มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และในช่วงต้นปี 2567 ก็มีการปรับขึ้นเล็กน้อย ก็พยายามตรึงกันอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบ

แบงก์ชาติ

“เคยมีความเห็นว่าการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เร็วและแรงเกินไปนิดนึง กระทบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ตัวอย่างง่าย ๆ เลยอย่างตอนนี้อัตราเงินเฟ้อติดลบมา 2-3 เดือน ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นสถานการณ์ที่กระทรวงการคลังจับตาดูใกล้ชิด” รมช.คลัง กล่าว

เมื่อถามว่า คาดหวังว่าจะให้ กนง. มีการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ส่วนโอกาสในการหารือกับ ธปท. ในประเด็นนี้หรือไม่ เป็นภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะมีการพูดคุย เท่าที่ทราบมีการพูดคุยกันเป็นระยะในประเด็นเหล่านี้ขึ้นกับนายกฯ จะมีโอกาสพบผู้ว่า ธปท. หรือไม่อย่างไร ผมคงไม่ได้อยู่ในจุดนั้น

แบงก์ชาติ

ส่วนอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบจนเกิดภาวะเงินฝืดหรือไม่นั้น รมช.คลัง กล่าวว่า ก็อยู่ในการจับตาดูของคลังเหมือนกัน ว่ามีความเสี่ยงในระดับนั้นหรือไม่ ณ ขณะนี้ยังไม่อาจชี้ชัดได้ ส่วนหนึ่งที่อัตราเงินเฟ้อติดลบ 2 เดือน ส่วนหนึ่งจากกลไกเรื่องการช่วยเหลือราคาพลังงาน แต่ถ้าดึงราคาพลังงานออกจากเงินเฟ้อเดือนล่าสุด น่าจะลบ 1.5% ก็ยังติดลบอยู่ แต่ไม่ได้อยู่ในจุดที่เป็นความเสี่ยงขนาดนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo