Media

ไม่เบรก!! เวิร์คพอยท์ส่งโปรเจคใหม่ ‘The Mask ลายไทย’ลงจอ

หลังเปิดตัวรายการฟอร์แมทดังจากประเทศเกาหลีใต้ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง” ครั้งแรก วันที่ 6 ตุลาคม 2559 ถึงวันนี้ (6 ต.ค.2561) ครบรอบ  2 ปีของรายการดัง ที่สร้างปรากฎการณ์โกยเรตติ้งถล่มทลายให้กับช่องทีวีดิจิทัล “เวิร์คพอยท์ทีวี” ใน 2 ซีซั่นแรก

  • ซีซั่น 1 เรตติ้งเฉลี่ย  7.31  แชมป์หน้ากาก ทุเรียน  “อิศรา กิจนิตย์ชีว์” หรือ ทอม room 39
  • ซีซั่น 2 เรตติ้งเฉลี่ย  7.13  แชมป์หน้ากาก ซูโม่  “ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา”
  • ซีซั่น 3 เรตติ้งเฉลี่ย 3.57 แชมป์หน้ากาก หนอนชาเขียว “อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี” หรือ บอย Peacemaker
  • ซีซั่น 4 เรตติ้งเฉลี่ย  2.28 แชมป์หน้ากาก เป็ดน้อย “นนท์ ธนนท์ จำเริญ” หรือ นนท์ เดอะวอยซ์

The Mask Singer หน้ากากนักร้อง

แต่นับจากซีซั่น 3-4 และ The Mask Project A ที่เพิ่งจบซีซั่นไปเมื่อวันพฤหัสที่ 4 ตุลาคม 2561  เรตติ้งไม่เปรี้ยงเท่า 2 ซีซั่นแรก ทำให้ผู้ชมต่างคาดเดากันไปว่า เวิร์คพอยท์ จะพักรายการฟอร์แมทชื่อดังนี้หรือไม่ เพราะรายการชิงแชมป์ The Mask Project A  ที่ หน้ากาก The Sun “จิ๋ว ปิยนุช เสือจงพรู”  คว้าแชมป์ The Mask คนล่าสุด ด้วยเรตติ้งเฉลี่ยทั้งซีซั่น 2.32 ท้ายรายการขึ้นข้อความ The Mask ขอยุติการรบ และ The Mask Truce Day ไว้เป็นปริศนา เช่นเดียวกับพิธีกร “กันต์ กันตถาวร” กล่าวลาว่า “จนกว่าจะพบกันใหม่”

the mask เวิร์คพอยท์

the mask เวิร์คพอยท์

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวยืนยันกับเว็บไซต์ The Bangkok Insight  ว่ารายการ The Mask Singer ยังอยู่ในผังรายการช่องเวิร์คพอยท์ ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.00-22.30 น. เหมือนเดิม  แต่ยังเป็นโปรเจคพิเศษเช่นเดียวกับ The Mask Project A โดยโปรเจคใหม่ใช้ชื่อว่า The Mask ลายไทย  โดยจะมี The Mask พักรบ ซึ่งไม่มีการแข่งขัน  แต่เป็นการทายหน้ากาก มาออกอากาศคั่นก่อน 2 สัปดาห์ก่อนจะเริ่มโปรเจคใหม่

สำหรับ The Mask ลายไทย  ที่จะออกอากาศในวันพฤหัสที่ 25 ตุลาคมนี้ ยังเป็นรูปแบบการแข่งขันแบ่งกรุ๊ปเหมือนโปรเจค เอ ใช้เวลาออกอากาศเหมือนทุกซีซั่น คือประมาณ 3 เดือน

“ความพิเศษของ The Mask ลายไทย ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะแต่งชุดไทยและหน้ากากลายไทย ดนตรีไทย  หากเป็นเพลงสากล ก็จะปรับดนตรีเป็นแนวไทย ซีซั่นใหม่ที่เลือกธีมลายไทย เพราะเห็นว่าชุดไทยเป็นชุดที่สวยงามและดนตรีแนวไทย น่าจะได้รับความสนใจจากผู้ชม”

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม
ชลากรณ์ ปัญญาโฉม (ภาพไอจี chalakorn)

สำหรับรายการ The Mask  ยังเป็นโปรแกรมประจำช่องเวิร์คพอยท์ทุกวันพฤหัสบดี หลังจากจบซีซั่น 3 เดือน จะมีซีซั่นใหม่มาออกอากาศต่อเนื่อง และเวิร์คพอยท์ยังไม่มีแผนจะพักการออกอากาศรายการดังกล่าว เพราะรายการมีแฟนประจำติดตามชมอย่างต่อเนื่อง

ชลากรณ์ ยอมรับว่าแม้เรตติ้ง The Mask จะไม่เปรี้ยงเหมือน ซีซั่น 1 และ 2  ถือเป็นเรื่องปกติของรายการประเภทฟอร์แมท ที่มีการแข่งขันเป็นซีซั่น โดยซีซั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดของรายการฟอร์แมทมักจะเป็นซีซั่น 2  แม้เรตติ้งรายการ The Mask ในซีซั่นหลังจะทำได้ไม่เท่ากับช่วงแรก แต่โดยรวมเรตติ้งเฉลี่ย 2-3  ซึ่งถือเป็นเรตติ้งที่อยู่ในกลุ่มผู้นำของรายการทีวีและของช่องเวิร์คพอยท์

จิ๋ว ปิยนุช เสือจงพรู The Mask
จิ๋ว ปิยนุช เสือจงพรู

รายการฟอร์แมทและเรียลลิตี้ ที่ออกอากาศเป็นซีซั่น ไม่ว่าจะทิ้งระยะเวลาออกอากาศปีครั้ง หรือออกอากาศต่อเนื่อง ปกติซีซั่นหลัง เรตติ้งจะไม่สูงเท่าซีซั่นแรกๆ  เห็นได้จากรายการฟอร์แมทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Thailand’s Got Talent  หรือ The voice  เพราะในยุคที่การแข่งขันสูงจากทั้งสื่อทีวีดิจิทัลเองและยังมีสื่อออนไลน์เข้ามาแย่งผู้ชมทีวี การพัฒนารายการให้มีเรตติ้งสูง “เกิดขึ้นไม่บ่อย และหารายการแบบนี้ได้ยากขึ้น  แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน ผู้ผลิตจึงต้องพัฒนารายการกันต่อไป”

ปัจจุบัน Performance เรตติ้งของรายการ The Mask ยังอยู่ในระดับที่เวิร์คพอยท์พอใจ  รวมทั้งลูกค้าและเอเยนซียังซื้อโฆษณารายการดังกล่าวตามเรตติ้ง

the mask เวิร์คพอยท์

นอกจากนี้รายการ The Mask Singer  ถือว่าเป็นรายการเดียวจากเอเชียที่ได้มีโอกาสเข้าชิงรางวัล International Emmy Awards 2018 ประเภท “Non-Script Entertainment” และ เป็น 1 ใน 4 รายการที่เข้ารอบสุดท้ายในการชิงรางวัล จาก 4 ประเทศ ได้แก่ รายการ ดิส ยู เกท เดกอร์ เมส เสจ จากประเทศเบลเยี่ยม, รายการมาสเตอร์เชฟ จากประเทศออสเตรเลีย, รายการท๊อป เชฟ จากประเทศเม็กซิโก และรายการ The Mask Singer จากประเทศไทย

สำหรับรางวัล Emmy Awards นั้นถ้าเปรียบในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ระดับความยิ่งใหญ่ของรางวัลจะเทียบเท่ากับการประกาศผลรางวัล OSCARS ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight