Politics

กองทุนน้ำมันติดลบใกล้แสนล้าน! ‘นายกฯ’ ขอโรงกลั่นช่วย ยันรัฐทำเต็มที่แล้ว

“นายกรัฐมนตรี” ขอโรงกลั่นลดค่าการกลั่นน้ำมัน ยันรัฐบาลทำเต็มที่แล้ว ถาม “กองทุนน้ำมันฯ” ติดลบใกล้แสนล้านจะให้ทำอย่างไร?

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคกล้าเสนอให้ลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นน้ำมันว่า ตอนนี้กำลังหาทางอยู่ในเรื่องของการกลั่น โดยตนให้ตรวจสอบไปแล้ว ต้องเป็นการขอความร่วมมือเพราะกฎหมายมันมีอยู่ เราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทำให้ได้มากที่สุด ก็ต้องไปติดตามด้วยว่าราคาน้ำมันราคาเท่าไหร่ เพราะราคาขึ้นเกือบทุกวัน

กองทุนน้ำมัน

รัฐบาลทำทุกอย่างเต็มที่!

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลก็ลดภาษีไปเยอะพอสมควร ให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ก็เหลือแต่โรงกลั่นที่มีกฎหมายคุ้มครองเขาอยู่ ซึ่งก็ขอความร่วมมือเขาไปแล้ว โดยตรงนี้รับทราบจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐบาลก็ทำทุกอย่างเต็มที่ ในกรอบที่สามารถดำเนินการได้

เมื่อถามว่า ตอนนี้กองทุนน้ำมันใกล้ติดลบจะแสนล้านบาทแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วจะทำอย่างไร

กองทุนน้ำมัน

ต้องมีทางออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวระยะยาวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ลองไปดูที่อื่น ใช่เฉพาะประเทศไทยหรือเปล่า ก็เป็นกันทุกที่ละมั้ง มันอยู่ที่รัฐบาลดูแลประชาชนไปมากน้อยแค่ไหนเราก็พยายามดูแลหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าอะไรต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก ๆ ลงไป ก็ต้องไปดูตรงนั้น วันนี้เราก็ดูให้ครอบคลุมทุกมิติ ถ้าเราดูแลประชาชน แน่นอนค่าใช้จ่ายก็ต้องเพิ่มมากขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายเรานั้นจะมาจากไหนล่ะ ก็ต้องมีทางออก

“วิธีการของรัฐบาลก็มีไม่กี่วิธี คือก็ต้องหาเงินมาเสริมตรงนี้ให้ ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี รัฐบาลก็ต้องพยายามทำให้ได้ มากน้อยก็ต้องทำ ก็ไปเปรียบเทียบดูเอาก็แล้วกัน กับประเทศอื่นเขาว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง ราคาน้ำมันก็เห็นอยู่แล้วว่าต่างแค่ไหนอย่างไร ต้องมองบริบททั้งหมดที่เกี่ยวข้องด้วยทั้งภายในและภายนอก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo