Business

‘สุพัฒนพงษ์’ เผย ‘หนี้กองทุนน้ำมัน’ แตะ 1 แสนล้าน สิ้นมิ.ย.นี้

หนี้กองทุนน้ำมัน แตะแสนล้าน สิ้นมิ.ย.นี้ วอนประชน เอกชน ช่วยรัฐประหยัดน้ำมัน-ไฟฟ้า อย่างละ 10% ช่วยลดต้นทุนได้ 2 แสนล้าน

นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในรายการของวิทยุกรมประชาสัมพันธ์  โดยขอให้ประชาชน เอกชน ร่วมมือภาครัฐ ฝ่าวิกฤติพลังงานแพง โดยการลดกำไรร่วมประหยัด ขณะนี้ให้ภาครัฐลดใช้พลังงาน 20% หากประชาชนลดใช้ไฟฟ้า-น้ำมัน อย่างละ 10% ก็จะช่วยชาติลดต้นทุน 2 แสนล้านบาท

หนี้กองทุนน้ำมัน

ส่วนค่าการกลั่น ปีนี้เฉลี่ย 3.39 บาท/ลิตร จากช่วงปกติเฉลี่ย 2 บาท/ลิตร ไม่ได้สูงมากถึง 8-9 บาท/ลิตร แต่อย่างใด หากไม่มีโรงกลั่น ไทยต้องนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปทั้งหมด เสี่ยงมากขึ้นต่อเสถียรภาพ​ทั้งด้านราคาและความมั่นคง

สิ้นเดือนนี้ หนี้กองทุนน้ำมัน’ แตะแสนล้านบาท

ในขณะนี้เตรียมมาตรการเพิ่มเติมช่วยผู้มีรายได้น้อย เช่น กลุ่มรถจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้น ปตท.ร่วมมือตรึง NGV ต่อ ช่วยค่าก๊าซผู้มีรายได้น้อย ดูแลราคาน้ำมัน ส่วนต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)​ บมจ.ปตท. ร่วมดูแลต่อ ส่วนเงินกองทุนน้ำมันที่ดูแลราคาน้ำมัน/แอลพีจี สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ คาดทะลุ 1 แสนล้านบาท

หนี้กองทุนน้ำมัน

ช่วงโควิดระบาด รัฐใช้เงินดูแลพลังงาน กว่า 2 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดโควิด-19 รัฐได้ใช้เงินดูแลราคาพลังงานรวมกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว ทั้งดูแลค่าไฟฟ้า, แอลพีจี, น้ำมัน ใช้เงินหลายรูปแบบทั้งกองทุนน้ำมัน ภาษีต่างๆ ซึ่งการดูแลก็ต้องดูถึงเสถียรภาพ​การเงินการคลังไปด้วย เพราะหากการเงินมีปัญหา ​ก็อาจประสบปัญหาเช่นเดียวกับเพื่อนบ้าน ไม่มีเงินซื้อน้ำมัน น้ำมันขาดแคลน

หนี้กองทุนน้ำมัน

ทั้งนี้ไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบสุทธิ 92% นำเข้าก๊าซธรรมชาติ​เพื่อผลิตไฟฟ้า 35% ท่ามกลางราคาที่สูงขึ้นและเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ต้นทุนสูงขึ้​น จึงต้องบริหารจัดการให้ดีที่สุด ทั้งลดค่าครองชีพเศรษฐกิจขยายตัว โดยจะเห็นได้ว่าราคาของไทยก็ต่ำเมื่อเทียบกับภูมิภาคนี้ แต่ราคาสูงเมื่อเทียบกับมาเลเซียและบรูไน เพราะเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันเองได้ มีการส่งออก จึงนำรายได้มาอุดหนุน​ราคาในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo