Economics

ติง! หากรัฐฯ ขยายระยะเวลาโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 5” จะกระทบฐานะการคลังของประเทศ

ติง! หากรัฐบาล ขยายระยะเวลาโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 5” จะกระทบฐานะการคลังของประเทศ ไม่ช่วยปากท้องประชาชนระยะยาว 

นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ กรรมาธิการ เศรษฐกิจ การเงิน การคลังฯ วุฒิสภา อดีตผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ กล่าวว่า การที่มีข้อเสนอให้รัฐบาลขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5  ตนมองว่า เป็นแนงทางการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืน เป็นเพียงการเติมเงินและเพิ่มกำลังซื้อแค่ช่วงสั้นๆ ไม่สามารถทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีได้ในระยะยาว

Screenshot 2022 04 21 123012

และจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับประเทศชาติโดยรวม เพราะการก่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ การแก้ปัญหาด้วยวิธีการนี้ ควรทำในช่วงที่ปัญหาจริงๆ มีเหตุอันสมควร และต้องจำกัดให้อยู่ในขอบเขตหรือสัดส่วนที่เหมาะสม

คนละครึ่ง เฟส 5

แจกเงินแล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้น ควรหยุด ยิ่งก่อหนี้ จะเสียสมดุลต่อระบบเศรษฐกิจ

นายวุฒิพันธุ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลใช้วิธีการแจกเงินมาระยะหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ดีขึ้นได้ ควรหยุดและทบทวน เพราะหากยังฝืนทำต่อไป จะกระทบฐานะการคลัง เพราะหนี้สินมีแต่จะเพิ่มขึ้น ทำให้ประเทศชาติสูญเสียความสมดุลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม จะไม่กลับมาเข้มแข็งเหมือนเดิม

นายวุฒิพันธ์ มองว่า การสูญเสียสมดุลและขาดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง จะทำให้ไม่มีเครื่องมือ รองรับสถานการณ์ อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน เช่น ภาวะสงคราม การก่อการร้าย ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โรคระบาดและวิกฤติอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งประเทศมีภาระหนี้สินมากขึ้น จะไม่สามารถขับเคลื่อนหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

LINE ALBUM โครงการแจกเงินของรัฐ ๒๒๐๓๑๙ 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo