Economics

‘คมนาคม-ทอท.’ จับมือ ‘สภาวิศวกรรมฯ’ สำรวจอาคารดอนเมืองกำแพงถล่ม 29 เม.ย. สรุปผลได้

“คมนาคม-ทอท.” จับมือสภาวิศวกรรมฯ ลงพื้นที่สำรวจความอาคารกรุ๊ปทัวร์สนามบินดอนเมืองถล่ม หลังพบความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท มั่นใจไม่กระทบโครงสร้างหลัก พร้อมซ่อมแซมให้คืนสภาพภายใน 1 สัปดาห์ ด้านประธานคณะสอบสวนข้อเท็จจริง ระบุ 29 เมษายนนี้ จะสรุปผลความเสียหายทางวิศวกรรม และตรวจสอบด้านสัญญาว่าดำเนินการครบถ้วนหรือไม่ พร้อมเดินหน้าตามข้อสั่งการ “ศักดิ์สยาม” ตรวจมาตรฐานทุกอาคารใน 6 สนามบินของ ทอท.

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall (อาคารกรุ๊ปทัวร) สนามบินดอนเมือง เปิดเผยภายหลังการประชุมลงพื้นที่สำรวจ และประเมินความเสียหายครั้งแรกว่า จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. และสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เข้าสำรวจความเสียหาย

5F0F7940 A70F 4B7A 9D5E 63ADDBEC4AF8

เบื้องต้นพบว่า ความเสียหายดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างหลักของอาคาร และที่ประชุมจึงได้กำหนดแนวทางในการทำงาน โดยตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 ชุด ประกอบด้วย คณะทำงานตรวจสอบด้านวิศวกรรม และคณะที่ 2 คณะทำงานตรวจสอบด้านสัญญาว่าดำเนินการครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งวันที่ 29 เมษายนนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทอท.ลงพื้นที่สำรวจอาคารทุกอาคารใน 6 สนามบินสังกัด ทอท. ว่า มีความปลอดภัยได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งการสำรวจอาคารก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้บริการของประชาชน ขณะเดียวกัน ฤดูนี้เป็นฤดูฝน ฝนฟ้าพายุคะนอง จึงไม่อยากให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยดังกล่าวอีก

ทางด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ทอท. ชี้แจงว่า สาเหตุเบื้องต้นของผนังอาคารกรุ๊ปทัวร์ถล่ม เนื่องจากมีฝนฟ้าคะนอง ตกหนักน้ำเข้ารางน้ำฝนจำนวนมาก และคาดว่าน้ำจะไหลไม่ทัน จนทำให้ตัวคานอาคารที่รองรับรางระบายน้ำ ที่รับน้ำฝนเกิดการบิดตัวขึ้นสองช่วงเสา จนทำให้กำแพงพังลงมา

4CF9D2F7 206B 493F AC99 CEC7366F9A32

ขณะนี้ได้มีการปิดพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเข้าสำรวจความเสียหาย และเคลียร์เศษวัสดุออกไป ขณะเดียวกันได้ประสานงานขอความร่วมมือให้วิศวรรมสถานแห่งประเทศไทย ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหาย กำแพง คานรับน้ำฝน และโครงสร้างหลัก ว่าได้รับผลกระทบหรือไม่

เมื่อมีการสำรวจความเสียหายแล้ว หลังจากนั้นทาง ทอท. จะเปิดให้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงประกัน พร้อมตั้งกรอบการดำเนินการ ให้คืนสภาพภายใน 1 สัปดาห์ และการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนหมดประกัน

เบื้องต้นประเมินความเสียหายที่ 20 ล้านบาท จากมูลค่าอาคารทั้งหลังอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท พร้อมขอให้มั่นใจว่า อาคารผู้โดยสาร 1-2 มีความแข็งแรง ส่วนที่เกิดขึ้น ย้ำว่า มีการออกแบบให้รองรับแรงลม แรงพายุอยู่แล้ว แต่เหตุที่เกิดขึ้น ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนกรณีสัญญาที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีความผิดปกตินั้น นายกีรติ ยืนยันว่า โครงการนี้มีการดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง โดยผู้ที่เสนอราคาต่ำที่สุด จะได้มาลงนามกับทอท. แต่ผู้ที่ชนะการประมูลรายแรกไม่ยอมมาลงนาม แม้จะแจ้งให้เข้ามาลงนามเป็นเวลา 4-5 เดือนแล้ว จึงยืนยันว่า ไม่ได้นำงานนี้ไปให้อีกบริษัท โดยกรณีนี้มีการตั้งคณะกรรมการอีกชุด เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยโดยเฉพาะสัญญานี้

ADF1E3FA 901C 4E8C 822C 541D5F9A54F9

ดังนั้นการซ่อมแซ่มทั้งเบื้องต้น และระยะยาว เพื่อให้กลับสู่สภาพเดิม ต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นแบล็กลิสต์กับบริษัทดังกล่าว ส่วนจะดำเนินการปรับหรือไม่นั้น ต้องไปไปตามผลวิเคราะห์ทางกฎหมาย และสาเหตุของความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อน

แต่เบื้องต้นบริษัทผู้รับเหมาต้องดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซ่มให้อาคารกลับมาปลอดภัยใช้งานได้ตามปกติ โดยภายใน 1 สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุพื้นที่ต้องคืนสู่สภาพความปลอดภัย จากนั้นจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ก่อนจะสิ้นสุดตามระยะเวลารับประกันตามสัญญา ซึ่งมีความจำเป็นต้องเจรจาเพื่อเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญาอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo