Economics

‘กลุ่ม ปตท.’ มั่นใจ ‘พลังงาน’ เพียงพอ รองรับกิจกรรมเศรษฐกิจ รับมือวิกฤติยูเครน-รัสเซีย

“กลุ่ม ปตท.” มั่นใจประเทศมีพลังงานเพียงพอ รองรับกิจกรรมเศรษฐกิจ ติดตามวิกฤติยูเครน-รัสเซียใกล้ชิด เตรียมความพร้อมทั้งการจัดหาน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป

วันนี้ (4 มี.ค.) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความพร้อมของกลุ่ม ปตท. รองรับวิกฤติยูเครน-รัสเซียที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ปตท. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนเตรียมความพร้อมทั้งการจัดหาน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ และสามารถรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ปคท.

กลุ่ม ปตท. เตรียมความพร้อมสำรองน้ำมัน

กลุ่ม ปตท. ได้บริหารความเสี่ยงด้านการจัดหาน้ำมันดิบจากหลายแหล่ง โดยดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว ได้แก่ การประสานงานโรงกลั่นกลุ่ม ปตท. ให้สำรองน้ำมันคงคลังในระดับสูงสุด

การนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐอเมริกาประมาณ 95 ล้านลิตร โดยเก็บไว้ในถังน้ำมันที่ศรีราชา ประสานกับเครือข่ายคู่ค้า เพื่อเตรียมจัดหาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น จากภาวะปกติอย่างน้อยประมาณ 160 ล้านลิตร รวมทั้งการนำปริมาณน้ำมัน ที่ทำการค้าสากลเข้ามาในประเทศ เพื่อสำรองด้านความมั่นคงอีกประมาณ 320 ล้านลิตร

นอกจากนี้ มีการบริหารจัดการการขนส่งน้ำมันดิบ และนำระบบการติดตามการเดินเรือ (Vessel Tracking) มาใช้ เพื่อให้เรือเดินทางตรงเวลา และได้เตรียมความพร้อมถัง กรณีต้องจัดเก็บเพิ่มเติม

จากการดำเนินมาตรการดังกล่าว ทำให้ประเทศมีปริมาณน้ำมันสำรองเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 640 ล้านลิตร

สำหรับการบริหารปริมาณน้ำมันสำเร็จรูป ได้เตรียมความพร้อมจัดหาน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มเติม รวมถึง ระงับการส่งออกน้ำมันดีเซลเป็นการชั่วคราว โดยนำเข้าน้ำมันเบนซินเฉลี่ย 30 ล้านลิตรต่อเดือน

ปตท.
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

ในส่วนของน้ำมันเตา ได้นำเข้าเพื่อส่งให้กับโรงไฟฟ้าบางปะกงเดือนละ 4,000 ตัน สำหรับ LPG หากมีปริมาณความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้น กลุ่ม ปตท. พร้อมที่จะจัดหา Spot LPG เพื่อให้มั่นใจว่ามีปริมาณพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ

นายอรรถพล กล่าวเสริมว่า กลุ่ม ปตท. พร้อมเป็นกำลังสำคัญ และปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศทั้งในภาวะปกติ และสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติการเพื่อความมั่นคงทางพลังงานทันที

อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพทางพลังงานของประเทศจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริง อยู่ที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจประหยัด และรู้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo