Economics

‘ปตท.สผ.’ เผย ได้รับแจ้งเปลี่ยนแปลงผู้ร่วมทุน ‘โครงการยาดานา’ แล้ว

ปตท.สผ. เผย ได้รับจดหมายจาก “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา” ถึงการเปลี่ยนแปลงผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ประเทศเมียนมาแล้ว ระบุ ยังเป็นผู้ร่วมทุนรายเดียวที่แจ้งขอถอนตัวอย่างเป็นทางการในขณะนี้ 

จากกรณีที่ บริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา ได้ขอถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุน และผู้ดำเนินการ ในโครงการยาดานา และในบริษัทขนส่งก๊าซธรรมชาติเมาะตะมะ (เอ็มจีทีซี) ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซจากโครงการ ในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 นั้น

45838394 574590206295893 2148857088346947584 n

ล่าสุด บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนในโครงการยาดานา เปิดเผยว่า ได้รับจดหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการจากบริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา แล้ว ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนรายเดียวที่ได้แจ้งขอถอนตัวอย่างเป็นทางการในขณะนี้ โดยระบุว่า ในช่วงที่โททาลฯ ยังคงเป็นผู้ดำเนินการในโครงการต่อไปอีก 6 เดือนนั้น จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานไปยังผู้ดำเนินการใหม่

โครงการยาดานามีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติในปี 2564 ประมาณ 770 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยส่งก๊าซธรรมชาติให้กับประเทศไทยประมาณ 570 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับพื้นที่ภาคตะวันตกของไทย

ปริมาณดังกล่าวคิดเป็น 10-15% ของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในไทย ขณะที่อีกประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ใช้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศเมียนมา และคิดเป็นประมาณ 50% ของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในเมียนมา

ปตท.สผ. โดยบริษัทย่อย บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในเมียนมา มากว่า 30 ปี เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า และเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งด้านการดำรงชีวิตประจำวัน ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านโทรคมนาคม เป็นต้น

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศเมียนมา และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก บริษัทยึดมั่นหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นแนวทางในการดำเนินงานมาโดยตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo