Economics

พัฒนาระบบ ‘ตรวจเคลื่อนย้ายหมูแบบเรียลไทม์’

เร่งพัฒนาระบบตรวจสอบการเคลื่อนย้ายหมูแบบเรียลไทม์ ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง รู้พิกัดแหล่งเกิดโรคจะได้สะกัดและควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว แนะ 6 ขั้นตอนทำความสะอาดคอกช่วงโรคระบาด

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ความคืบหน้าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ว่า การเคลื่อนย้ายสัตว์มีชีวิต โดยเฉพาะสุกรในช่วงนี้ถือว่าสำคัญมาก ซึ่งจะต้องสามารถตรวจสอบได้ตั้งแต่ต้นทางจนปลายทาง หรือยอนกลับจากปลายทางมาต้นทางได้ ซึ่งต่อไปศูนย์สารสนเทศจะเชื่อมโยงระบบแบบบิ๊กดาต้า ตรวจสอบแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทราบว่าต้นทางของโรคเกิดที่ไหน จะได้เป็นข้อมูลในการสะกัดและควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว

shutterstock 725257096 2

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังได้แนะนำ ‘6 ขั้นตอนฆ่าเชื่อและการทำความสะอาดคอกหมูและอุปกรณ์การเลี้ยงหมู’ ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญโรคระบาด 6 วิธี ดังนี้

1.นำมูลสัตว์ ออกจากคอกกองรวมกัน ตากแดดไว้ให้แห้ง กำจัดทิ้งโดยการเผาหรือฝังให้ห่างจากพื้นที่การเลี้ยงสัตว์

2.อุปกรณ์ ภายในโรงเรือน เช่น ซองคลอด  ซองยืน รางอาหาร ให้ล้างทำความสะอาด ทิ้งไว้ให้แห้ง รอพ่นยาฆ่าเชื้อ

3.พ่นยาฆ่าเชื้อ หรือสารอื่นที่หาได้ง่าย เช่น ไฮเตอร์ (ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาว) โดยผสม 2 ฝา ต่อน้ำ 1 ลิตร ราดหรือพ่นฆ่าเชื้ออุปกรณ์ให้ทั่ว

IMG 0289

4.ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดมูลสัตว์ที่ติดกับพื้นคอกออกให้หมด แล้วใช้ “โซดาไฟ” ราดพรมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก

5.ทำขั้นตอน 3 และ 4 ทุกๆ 3 วัน จนครบ 30 วัน จึงลงหมูใหม่ได้ ก่อนลงหมุใหม่ 1 วัน ควรมีการพ่นยาฆ่าเชื้อและโรยปูนขาวที่พื้นโรงเรือน

6.แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เก็บตัวอย่าง Surface swab ภายในฟาร์มหากไม่พบเชื้อไวรัสปนเปื้อน จึงสามารถนำหมูลงเลี้ยงใหม่ได้

หากพบสุกรเป็นโรคให้แจ้งปศุสัตว์ใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo