Economics

ผู้เลี้ยงหนุน ‘ปศุสัตว์’ พลิกสถานการณ์ ‘หมู’ ดันเลิกคุม ‘ราคาหน้าฟาร์ม’

ผู้เลี้ยงหนุน “ปศุสัตว์” เดินหน้าแก้ปัญหา “หมู” แนะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ยกระดับเลี้ยงให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ สร้างเสถียรภาพให้กับอุตสาหกรรม ย้ำ ควรเลิกคุมราคาหน้าฟาร์ม ปล่อยไปตามกลไกตลาด จูงใจคนเลี้ยงมากขึ้น 

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้รายงานนายกรัฐมนตรีว่าจะแก้ไขสถานการณ์หมูให้ได้โดยเร็วที่สุดนั้น นับเป็นข่าวดีของคนเลี้ยงหมู และขอสนับสนุนการทำงานของกรมปศุสัตว์อย่างเต็มที่ เพราะเกษตรกรทุกคนอยากกลับมาประกอบอาชีพที่ตนเองถนัด เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตหมูเข้าสู่ตลาด และจะทำให้ระดับราคาลดลงตามกลไกตลาด ซึ่งเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

“ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้นำพาเกษตรกรคนเลี้ยงหมูกลับมาให้เร็วที่สุด ซึ่งทั้งเกษตรกร ภาคเอกชน และทุกคนในแวดวงผู้เลี้ยงจะช่วยกันในทุกด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน รวมถึงผู้เลี้ยงทั่วประเทศกลับเข้าสู่ระบบอีกครั้งอย่างมั่นใจและรวดเร็ว”

shutterstock 1231609630

เราควรใช้โอกาสนี้ฟื้นฟู ยกระดับการเลี้ยงหมูเข้าสู่มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อสร้างความปลอดภัยในอาหาร สร้างเสถียรภาพให้อุตสาหกรรมหมูไทย

อย่างไรก็ตาม การเตรียมเล้าในการลงหมู ยังต้องการความมั่นใจในเรื่องโรคระบาด ซึ่งต้องขอให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการในส่วนนี้อย่างเข้มงวดและเคร่งครัด ดังเช่นที่เอกชนรายใหญ่ดูแลคอนแทร็คฟาร์มมิ่ง และช่วยให้เกษตรกรรอดพ้นจากภาวะโรค ส่งผลให้เกษตรกรรายย่อยกลุ่มนี้ สามารถเลี้ยงหมูป้อนสู่ตลาดในช่วงนี้ได้

นายสิทธิพันธ์ ย้ำว่า การยกเลิกการคุมราคาหน้าฟาร์ม และปล่อยราคาตามกลไก จะเป็นแรงจูงใจเสริมได้อย่างดีว่า เลี้ยงแล้วสามารถขายได้ในราคาตามอุปสงค์อุปทานที่เกิดขึ้น ไม่ต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนสะสมอย่างที่ผ่านมา

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บอกด้วยว่า มาตรการระยะสั้น กลาง และยาว ที่ภาครัฐแถลงออกมาก่อนหน้านี้ เป็นสิ่งที่ดีและถูกต้อง ในการส่งเสริมเกษตรกร  โดยการที่ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ประมาณ 2% มาสนับสนุนเกษตรกร ประกอบกับความร่วมมือร่วมใจของคนเลี้ยงหมู เชื่อว่า จะได้เห็นการฟื้นตัวของเกษตรกรรายย่อยได้ตามเป้าหมายของรัฐในเร็ววัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo