Economics

โควิดกระทบหนัก! SMEs 40% เตรียมปิดกิจการ จี้รัฐบาลเร่งเพิ่มสภาพคล่อง

“ม.หอการค้าไทย” แนะรัฐบาลเพิ่มสภาพคล่องกลุ่ม SMEs ด่วน!! หลังพบมากกว่า 40% เตรียมปิดกิจการเพิ่ม เหตุส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงมาตรการภาครัฐ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวถึงผลสำรวจสถานภาพธุรกิจไทยหลังโควิดปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไข โดยกลุ่มตัวอย่าง SMEs จำนวน 625 รายทั่วประเทศ พบว่า สถานภาพธุรกิจเมื่อเปรียบเทียบก่อนโควิดยอดขายลดลง 18.6% โดยเฉพาะธุรกิจการค้า ประเภทค้าส่งค้าปลีก ในขณะที่ต้นทุนเพิ่มขึ้น 14.9% กำไรลดลง 20.6% คำสั่งซื้อลดลง 15.3% ทำให้SMEs ขาดสภาพคล่องส่งผลต่อการประกอบธุรกิจ ถึงแม้ว่าปัจจุบัน จะมีการคลายล็อกเปิดประเทศแล้วก็ตาม

ปิดกิจการ 2611641

ทั้งนี้ SMEs 40.1% บอกว่าได้รับผลกระทบมากและมีโอกาสปิดกิจการ ถึงแม้ว่ารัฐจะออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อมาลดผลกระทบ แต่ SMEs ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการได้ โดยเฉพาะการเพิ่มสภาพคล่องเนื่องจากประสบปัญหาในเรื่องของการขาดหลักทรัพย์ค้ำประกัน และเงื่อนไขของสถาบันการเงิน

ธนวรรธน์ พลวิชัย 261164
ภาพจาก www.utcc.ac.th

ทั้งนี้ รวมถึงยังมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามามีส่วนทั้งต้นทุนประกอบการที่สูงขึ้นจากการผลิตสินค้าและต้นทุนที่สูงขึ้นจากมาตรการโควิดจึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยในเรื่องของการเพิ่มสภาพคล่องอย่างเร่งด่วน ด้วยการปล่อยสินเชื่อโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงเงินทุนได้ดีขึ้น การลดหย่อนภาษี สำหรับอนาคต และการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้รัฐบาลผ่อนคลายให้ธุรกิจกลางคืนสามารถเปิดกิจการได้ เนื่องจากมี สัดส่วนต่อ GDP ถึง 20% คิดเป็นเม็ดเงิน 2-3 ล้านล้านบาทต่อปี แต่ยังคงต้องเปิดภายใต้มาตรการทางด้านสาธารณสุขที่ให้ทุกคนปฏิบัติร่วมกันเพื่อสามารถอยู่ร่วมกับโควิดได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo