Economics

’40 ซีอีโอ’ ชง 4 ข้อเสนอ ฟื้นฟูประเทศ ให้กำลังใจนายกฯ ทำหน้าที่เข้มแข็ง ฝ่าวิกฤติโควิด

นายกรัฐมนตรี เปิดหารือร่วมกับ  “40 ซีอีโอ”  สร้าง “โอกาสประเทศไทย” ร่วมฟันฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

วันนี้ (21 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 40 ซีอีโอ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-เอกชน ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ผ่านระบบวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณภาคเอกชน ที่มาร่วมหารือเพื่อช่วยกันบรรเทาสถานการณ์โควิด-19  โดยที่ผ่านมา รัฐบาลและเอกชนได้พูดคุยกันต่อเนื่อง  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน ได้ให้ข้อเสนอแนะนำ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของรัฐบาลมาตลอด

จับภาพ

ข้อเสนอแนะที่ทำได้ รัฐบาลดำเนินการทันที ในส่วนที่เป็นอุปสรรค รัฐบาลก็พยายามเร่งแก้ไขให้ ซึ่งทุกมาตรการต้องเป็นตามกฎหมายและหลักการงบประมาณ เพราะเงินที่รัฐบาลที่นำมาใช้จ่ายมาจากภาษีของประชาชน

นายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในระดับสูง ต้องลดความขัดแย้ง ช่วยกันสร้างการรับรู้ เน้นประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพราะทั้งรัฐบาลและภาคเอกชน มีเป้าหมายเดียวกันคือ การช่วยกันหาทางออกให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปด้วยกัน

ขณะที่ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้กล่าวในนาม 40 ซีอีโอพลัส ขอบคุณนายกรัฐมนตรี และคณะ ที่ได้จัดสรรเวลาเชิญ 40 ซีอีโอพลัส หารือร่วมกันในวันนี้

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน ได้เตรียมข้อสนอต่อรัฐบาลไว้ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

  •  การควบคุมการแพร่ระบาด

ศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้ง 25 ศูนย์ของภาคเอกชน ที่ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) สามารถแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาล โดยมีศักยภาพสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้ถึงวันละ 80,000 คน/วัน

ภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนภาครัฐในการจัดอุปกรณ์การแพทย์ ทั้ง Rapid Tests ยารักษา เตียงผู้ป่วยหนัก และ ICU รวมทั้งมาตรการ Isolation โดยเทคโนโลยีดิจิทัล และจัดแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่ง TeleMed ช่วยสร้างความเชื่อมั่น ลดจำนวนผู้ป่วยได้

IMG 20210721150717000000

  • การเยียวยาผู้ประกอบการ และประชาชน

เสนอให้มีการขยายมาตรการช่วยเหลือ ทั้งกิจการที่ต้องหยุดประกอบตามคำสั่งของราชการ รวมทั้งธุรกิจในห่วงโซ่ต่าง ๆ รวมทั้ง การแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

  • การกระตุ้นเศรษฐกิจ

แผนระยะสั้น-ระยะกลาง กระตุ้นการใช้จ่ายในกลุ่มผู้มีรายได้ และกำลังซื้อสูง กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน ให้เกิดการจ้างงาน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของประเทศในการเข้าสู่ New Economy

  • การฟื้นฟูประเทศไทย

เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ตั้งคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชน ขับเคลื่อนกิจกรรมที่มี Impact สูง และประชาชนไทยได้ประโยชน์ ได้แก่ เกษตรสมัยใหม่ ท่องเที่ยวคุณภาพ สร้างขีดความสามารถทางเศรษฐกิจด้วย Digital Transformation

ข้อเสนอทั้ง 4 แนวทางดังกล่าว เป็นการฟื้นฟูประเทศ เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส

S 4292628

ขณะเดียวกันประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยังกล่าวแสดงความเข้าใจดีว่า รัฐบาลมีความยากลำบากในการทำงาน ภายใต้สถานการณ์โรคระบาด และเศรษฐกิจที่ผันผวน มีความไม่แน่นอนสูง ภาคเอกชนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ด้วยความจริงจัง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งที่ได้รับฟังข้อมูลในวันนี้ สอดคล้องกับนโยบายและแนวคิดของรัฐบาล ซึ่งทุกข้อเสนอแนะเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน ซึ่งทั้งการช่วยเหลือ การให้สิทธิประโยชน์ รวมทั้งมาตราเยียวยา ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และ ศบค.ไม่เคยหยุดคิด หยุดทำงาน รับรายงานทุกวัน เพื่อสั่งการทั้งการรักษา การเยียวยา รวมทั้งการเตรียมมาตรการเรื่องงบประมาณ เพื่อดูแลคน 70 ล้านคน

แต่ทุกมาตรการของรัฐต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย และได้ย้ำมาตลอดว่า ไทยต้องปรับรูปแบบการบริหารจัดการใหม่ รัฐบาลทำหน้าที่กำหนดนโยบาย สร้างโอกาสให้เอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อน

ที่สำคัญทุกฝ่ายต้องร่วมมือการสื่อสารสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ลดความขัดแย้ง ขอยืนยันการเดินหน้าเปิดประเทศ 120 วัน ซึ่งเริ่มแล้วที่ภูเก็ตและสมุย และจะขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

S 4292626

รัฐบาลและเอกชนต่างก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจเดินหน้าประเทศ เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน พร้อมรับข้อเสนอ ข้อห่วงใยทุกประเด็น ซึ่งจะได้นำไปหารือกับคณะรัฐมนตรีและ ศบค. ต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนจบการประชุม ภาคเอกชน ประธานหอการค้า ขอบคุณการหารือวันนี้ โดยท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้เวลา และรับฟังด้วยความตั้งใจ เพื่อร่วมกันทำงาน สร้างความเชื่อ สร้างสรรค์ ผลักดัน เป้าหมายฟื้นฟู เพื่อบรรลุเป้าหมาย

ในช่วงสุดท้ายซีอีโอ 40 กว่าบริษัท ยังได้กล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และขอให้นายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo