Economics

คาดสรุปที่ตั้ง ‘ท่าเรือ Land bridge’ 2 ฝั่งทะเล กลางปีนี้

“คมนาคม” คาดสรุปที่ตั้ง “ท่าเรือ Land bridge” 2 ฝั่งทะเลกลางปีนี้ ก่อนเดินหน้าออกแบบ “มอเตอร์เวย์ – รถไฟทางคู่”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้และเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (Land bridge) วันนี้ (15 มี.ค.) ว่า

Land bridge ท่าเรือ

ในการพัฒนา Land bridge สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้กำหนดบทบาทให้จังหวัดชุมพรและจังหวัดระนองเป็นทางเลือกในการขนส่งน้ำมันดิบ (Oil Bridge) โดยขนส่งน้ำมันทางเรือจากช่องแคบฮอร์มุซ มายังท่าเรือระนอง และผ่านทางท่อไปยังท่าเรือชุมพร เพื่อขนส่งทางเรือไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมถึงประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกในการถ่ายลำการขนส่งสินค้าระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาเขตพื้นที่เศรษฐกิจเสรี และดึงดูดนักลงทุน

โดยขณะนี้ สนข. อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกทำเลที่ตั้งโครงการพัฒนาท่าเรือทั้งพื้นที่โครงการฝั่งอันดามันและอ่าวไทย โดยการคัดเลือกทำเลที่ตั้งโครงการพัฒนาท่าเรือทั้ง 2 ฝั่งนั้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านวิศวกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปผลการคัดเลือกได้ในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน 2564

จากนั้นกรมทางหลวง (ทล.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้น แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) และรถไฟทางคู่เพื่อ เชื่อมต่อท่าเรือ 2 ฝั่งทะเลต่อไป

โครงการ Land Bridge

บทบาทของโครงการ land bridge

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo