Economics

‘สนธิรัตน์’ หารือ 4 กระทรวง แก้ปัญหาปาล์มทั้งระบบ

” สนธิรัตน์ ” เตรียมหารือ 4 กระทรวง แก้ปัญหาปาล์มทั้งระบบระยะยาว ยันพลังงานเตรียมกระบวนการปรับดีเซลพื้นฐาน เป็นบี 10 เพื่อหนุนใช้ซีพีโอในประเทศ กำชับกรมธุรกิจฯดูแลช่วงเปลี่ยนผ่านจากบี 7 เป็นบี 10 ไม่ให้สะดุด ย้ำดึงซีพีโอเผาในโรงไฟฟ้าใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น 

LINE P20190718 165335413นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าในเร็วนี้จะหารือกับ 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงพลังงาน พาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ และอุตสาหกรรม เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวของปาล์มน้ำมัน ทั้งเรื่องพื้นที่ปลูก และมาตรฐานน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ของโรงสกัดน้ำมันปาล์ม เป็นต้น

“เมื่อเช้านี้ก็ได้พูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันระยะยาว โดยย้ำว่ากระทรวงพลังงานจะทำให้ดีเซล บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน และส่งเสริมการใช้ดีเซล บี 20 ในรถใหญ่ “

โดยในสัปดาห์หน้า จะสรุปข้อมูลในรายละเอียดกับกรมธุรกิจพลังงานก่อน เพื่อให้มั่นใจจะเปลี่ยนผ่านจากการใช้ดีเซลบี 7 เป็น บี 10 ให้ราบรื่น โดยจะต้องดูทั้งกำลังผลิตและความต้องการของซีพีโอในการนำมาผลิตเป็นดีเซลบี 10 ซึ่งตนเองต้องการทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องระยะยาว ไม่ปรับขึ้นลงตามสถานการณ์เหมือนในอดีต ที่ผลผลิตล้นก็ส่งเสริมดีเซลบี 10 หากไม่ล้นก็เป็นดีเซลบี 7 เป็นต้น

ส่วนมาตรการนำซีพีโอไปเผาในโรงไฟฟ้านั้น ยืนยันว่าจะเป็นมาตรการเฉพาะกิจ ที่ใช้เมื่อจำเป็นจริงๆเท่านั้น เช่น ทำเพื่อดูดซับผลผลิตออกไป และมีผลทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นทันที

สำหรับการประกันราคาปาล์มน้ำมัน 4 บาทต่อกก.ซึ่งเป็นมติจากที่ประชุม 3 ฝ่าย ภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร ของกระทรวงพาณิชย์ จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และได้รับความเห็นชอบก่อน จึงจะมีผลในทางปฏิบัติ

 

Avatar photo