Economics

ดัชนีเชื่อมั่นร่วง! แนะเร่งตั้งรัฐบาลเรียกความมั่นใจ

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนเมษายนปรับลงอยู่ที่ระดับ 47.8 ชี้สงครามการค้า – การเมืองในประเทศฉุด แนะเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่เรียกความเชื่อมั่น

ธนวรรธน์ พลวิชัย25623

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนเมษายน 2562 อยู่ที่ 47.8 ลดลงจากเดือนมีนาคมอยู่ที่ 48.4 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ต้องเกิน 50 ขึ้นไป ทั้งนี้ จากความไม่เชื่อมั่นทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่มีความกังวลปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีนที่ยังไม่ชัดเจน ประกอบกับปัญหาการเมืองในประเทศที่ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลและเมื่อผลออกมาแล้วจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่

ทั้งนี้ ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจยังคงมีหลายปัจจัยที่ยังกังวล โดยเฉพาะทางออกของ 2 ประเทศยักษ์ใหญ่ที่จะลดปัญหาการตอบโต้ไปมาให้น้อยลงก็น่าจะทำให้ความกังวลของทั่วโลกได้ แต่คงต้องจับตาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ดังนั้น จากหลายปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลให้อัตราการเติบโตเศรษฐกิจของไทยในครึ่งปีแรกน่าจะโตเพียงแค่ 2.8 – 3% และครึ่งปีหลังน่าจะโต 3 – 4% ส่งผลให้ทั้งปีเศรษฐกิจจะเติบโตได้ถึง 4% ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ มองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตเพียง 3.5% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คาดว่าจะช่วยดันเศรษฐกิจไทยเดินต่อได้ คือ รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การเมืองนิ่งและมีเสถียรภาพเร่งเดินหน้าตามกรอบแนวทางต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา โดยเร่งทุกโครงการขนาดใหญ่ที่มีเม็ดเงินลงทุนหลายแสนล้านบาทให้เกิดเป็นรูปธรรมในทางปฎิบัติ และดึงเม็ดเงินจากองค์กรท้องถิ่นที่มีกว่า 100,000 ล้านบาทมากระตุ้นผ่านโครงการต่าง ๆ เชื่อว่าจะกระตุ้นให้จีดีพีของประเทศโตได้ 4%

Avatar photo