Economics

รัฐจัดเต็มมาตรการช่วยเหลือดันศก.ฐานรากกระเตื้อง!!

ประสงค์ พูนธเนศ
ภาพจาก mof.go.th

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ขยายตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจรากหญ้าที่บางส่วนปรับตัวดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนต้องรอปัจจัยเสริมจากราคาพืชผลทางการเกษตร อาทิ ทุเรียน ยางพาราให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากขยายตัวได้ดีขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือเหลือเศรษฐกิจฐานรากอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเติมเงินผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, การช่วยค่าครองชีพต่างๆ, การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อประกอบอาชีพผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากสามารถอยู่ได้ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตึงตัวในช่วงที่ผ่านมา

“ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายตัวปรับตัวดีขึ้น ทั้งข้าว ยางพารา ไปจนถึงทุเรียนที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตรงนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจฐานรากปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่เรามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจฐานรากมากกว่า 10 ปี บางช่วงดี บางช่วงไม่ดี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมเรื่องมาตรการในการให้ความช่วยเหลือที่รัฐบาลพยายามผลักดันออกมา รวมทั้งประชาชนฐานรากก็ต้องรู้จักปรับตัว หาอาชีพเสริม ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักใช้จ่ายและรู้จักเก็บออมไปด้วย” ปลัดคลัง กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK