Economics

‘นฤมล’ จับมือ ‘หัวเว่ย’ ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ห่างไกล แก้ปัญหายากจนยั่งยืน

“นฤมล” จับมือ “หัวเว่ย” ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ห่างไกล เพื่อแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เข้าพบหารือกับนายเจฟฟ์ หวัง ประธานฝ่ายกิจการสาธารณะ และการสื่อสาร บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของบริษัท พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ที่สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย ในเมืองเซิ่นเจิ้น ประเทศจีน

หัวเว่ย

ผู้แทนการค้า กล่าวว่า ที่ผ่านมา บริษัทหัวเว่ยได้ให้ความร่วมมือในการพัฒนาดิจิทัล กับทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งกระทรวงเศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด โดยเฉพาะด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีประสบการณ์ในการสนับสนุนรัฐบาลจีนพัฒนาพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะเรื่องของไฟฟ้าเพื่อการเกษตร และการศึกษาทางไกล เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับแผนพัฒนาภาคการเกษตร และแผนการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืนของรัฐบาลไทย

หัวเว่ยมีความประสงค์ที่จะสนับสนุนองค์ความรู้ด้านดิจิทัลสำหรับการลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตให้กับภาคการเกษตรของไทย โดยเฉพาะเรื่องดิจิทัลสำหรับพื้นที่ห่างไกล ซึ่งในชั้นนี้ ได้มีการหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อร่วมกันคัดพื้นที่ห่างไกล ที่จะดำเนินการพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบแล้ว

หัวเว่ย

พร้อมกันนี้ บริษัทยังสนใจร่วมพัฒนาเมืองดิจิทัลกับภาครัฐ และภาคเอกชนของไทย ซึ่งบริษัทหัวเว่ยสามารถสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานได้

นางนฤมล บอกด้วยว่า หัวเว่ยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับรัฐบาลไทย ในการนำเสนอโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว โดยนำเทคโนโลยี AI มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการแปลภาษาไทย-จีน และการพยากรณ์อากาศ

ทั้งบริษัทกำลังพิจารณาแผนขยายการลงทุนเพิ่มเติมด้านศูนย์ข้อมูล (Data Center) และระบบคลาวด์ในไทย เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยอีกด้วย

หัวเว่ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo