Economics

‘นฤมล’ ร่วมมือ ‘เทนเซ็นต์’ ส่ง ‘สินค้า-ซอฟต์พาวเวอร์’ ไทย ถึงลูกค้าจีน 1.4 พันล้านคน บนวีแชท

“นฤมล” ร่วมมือ “เทนเซ็นต์” ลุยโซเชียลคอมเมิร์ซ ส่งตรง “สินค้า-ซอฟต์ พาวเวอร์” ไทย สู่ลูกค้าจีน 1,400 ล้านคน ผ่านวีแชท 

วันนี้ (9 เม.ย.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่บริษัทเทนเซ็นต์ ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน พบกับนายจิมมี เฉิน รองประธานบริหาร เทนเซ็นต์ คลาวด์ อินเตอร์เนชันแนล และผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการนำเครื่องมือด้านโซเชียลคอมเมิร์ซ มาใช้ส่งเสริมสินค้า และซอฟต์ พาวเวอร์ไทย ให้เข้าถึงลูกค้าจีน ผ่านทางวีแชท

เทนเซ็นต์

นางนฤมล กล่าวว่า พฤติกรรมด้านการซื้อสินค้า และการชำระเงินของคนจีน เปลี่ยนไปอย่างมากในช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทั้งการค้าขายออนไลน์ และรูปแบบการขายสินค้าออนไลน์ มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และพัฒนาไปมากเช่นกัน

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบเดิม ที่เจ้าของแพลตฟอร์มเป็นผู้ได้กำไรสูงสุดค่อย ๆได้รับความนิยมลดลง ถูกทดแทนด้วยแพตฟอร์มแบบโซเชียลคอมเมิร์ซ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ค้าสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มขนาดย่อม (mini platform) ของตนเอง ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า และสามารถเข้าถึงความต้องการของผู้ซื้อได้ตรงใจกว่าด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

เทนเซ็นต์

นางนฤมล บอกด้วยว่า ข้อมูลที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า เทนเซ็นต์มีจำนวนผู้ใช้บริการ และมูลค่าการซื้อขายสินค้าบน mini platform แซงหน้าหลายแพลตฟอร์มในจีน จึงได้มีการหารือถึงการนำเทคโนโลยีด้านโซเชียลคอมเมิร์ซ ของเทนเซ็นต์ มาส่งเสริมสินค้า และซอฟต์ พาวเวอร์ไทย รวมถึงการสร้างประโยชน์ด้านการเกษตร เช่น การพิสูจน์แหล่งที่มาของสินค้าเกษตรไทย

ทั้งนี้ เทนเซ็นต์เป็นเจ้าของ “วีแชท” (WeChat) แอปพลิเคชัน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน ที่สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มโซเชียล และการบริการข้อมูลออนไลน์ได้หลากหลาย สามารถตอบสนองผู้บริโภคในทุกช่องทาง โดยเชื่อว่ากลยุทธ์การเชื่อมต่อผ่านกลไกของงวีแชท ในการส่งต่อข้อมูลสินค้าไทยจากปากต่อปาก จนเกิดเป็นความเชื่อมั่นในตัวสินค้า จะนำไปสู่กระบวนการซื้อขายออนไลน์แบบครบวงจร ที่เชื่อมโยงกับร้านค้าต่าง ๆ ในประเทศไทย

เทนเซ็นต์

นางนฤมล ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบัน โครงการรัฐหลายโครงการได้นำระบบเอไอ และเทคโนโลยีคลาวด์ เข้ามาใช้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อำนวยความสะดวก และเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน

การนำเทคโนโลยีโซเชียลคอมเมิร์ซ มาสนับสนุนสินค้า และซอฟต์ พาวเวอร์ไทย จะช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย และเกษตรกรไทย ในการเข้าถึงลูกค้าจีนได้โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง และจะสร้างให้เกิดความสมดุลทางการค้าระหว่างไทย-จีน มากยิ่งขึ้น

เทนเซ็นต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo