Economics

‘นฤมล’ หารือ ‘สภาส่งเสริมการค้าฯ กวางตุ้ง’ หนุนจับคู่นักลงทุน

“นฤมล” หารือคณะผู้บริหารระดับสูงสภาส่งเสริมการค้าฯ มณฑลกวางตุ้ง เผย จีนพร้อมสนับสนุนจับคู่นักลงทุน ย้ำไทยเป็นเป้าหมายสำคัญการค้าการลงทุน

วันนี้ (8 เม.ย.) ณ สำนักงานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจีน ประจำมณฑลกวางตุ้ง (CCPIT) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้พบหารือ นายชิว จ้าวเซียน รองประธาน CCPIT และคณะผู้บริหารระดับสูงของสภา

จับคู่นักลงทุน

นางนฤมล กล่าวว่า กวางตุ้งเป็นมณฑลผู้นำด้านเศรษฐกิจในระดับประเทศของจีน และระดับโลก โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศสูงที่สุดในจีนติดต่อกัน 38 ปี มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของจีน ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 35

เมื่อปี 2566 มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงถึง 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็น 4 เท่าของจีดีพีไทย โดยการค้าระหว่างประเทศของมณฑลกวางตุ้งในปี 2566 ขยายตัวได้น้อย แต่ยังคงเป็นมณฑลที่มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศมากเป็นอันดับที่ 1 ของจีน คิดเป็น 19.9% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน

จับคู่นักลงทุน

สำหรับสถานการณ์การค้าไทย กับกวางตุ้ง คิดเป็นสัดส่วน 24.15% หรือเกือบ 1 ใน 4 ของการค้าไทย-จีนทั้งหมด โดยกวางตุ้งเป็นมณฑลที่มีมูลค่าการค้ากับไทยมากที่สุด สินค้าที่นำเข้าจากไทย ได้แก่ อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 4,800 ล้านดอลลาร์ ผลไม้ 2,157 ล้านดอลลาร์ และเครื่องจักร 2,019 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสินค้าที่มณฑลกวางตุ้งส่งออกไปไทย ได้แก่ อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร และยานพาหนะ

นางนฤมล ระบุด้วยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบที่จะสนับสนุนส่งเสริมความร่วมมือไทย-จีน โดยจีนพร้อมจะส่งเสริมสนับสนุนให้บริษัทจากมณฑลกวางตุ้ง เข้าไปลงทุนธุรกิจในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่น บริษัททำเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพารา การลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแบตเตอรี่

จับคู่นักลงทุน

ทางจีนย้ำว่า ไทยเป็นเป้าหมายการค้าการลงทุนที่สำคัญของจีน ยินดีที่จะส่งเสริมจับคู่นักลงทุนธุรกิจให้มีความสอดคล้องกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยหวังให้รัฐบาลของทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมมือพัฒนาระบบขนส่งทางรางความเร็วสูง เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าสินค้าเกษตรได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo