Economics

‘นฤมล’ เผย ‘สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง’ สนใจลงทุน ‘Green Fund’ พร้อมหนุน ‘ซอฟต์ พาวเวอร์’ สินค้าไทย

“นฤมล” เผย “สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง” สนใจลงทุนผ่าน “Green Fund” พร้อมหนุน “ซอฟต์ พาวเวอร์” สินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (10 เม.ย.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายปีเตอร์ หลำ ประธานกรรมการบริหาร สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) โดยได้มีการเชิญชวนผู้ประกอบการฮ่องกง เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ของไทย เช่น อาหาร ท่องเที่ยว ภาพยนต์ และสินค้าเกษตร

Green Fund

นางนฤมล ย้ำว่า นักลงทุนฮ่องกงสนใจลงทุนผ่าน Green Fund ของรัฐบาลไทย พร้อมยินดีให้การสนับสนุน ซอฟต์ พาวเวอร์ สินค้าไทย และอาหารไทย ในการขยายตลาดทั้งในฮ่องกง และจีน

ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคของคนจีนเปลี่ยนไปอย่างมาก ซึ่ง HKTDC มีแผนการจัดงานเอ็กซ์โปตลอดทั้งปี และยินดีโปรโมทสินค้าไทย และสินค้าซอฟต์ พาวเวอร์ สู่ตลาดฮ่องกง และจีน ด้วยแพลตฟอร์ม B to B (Business to Business) และต่อยอดเป็น B to C (Business to Customer) โดยเฉพาะสินค้าเกษตรไทยในตลาดฮ่องกง จะต้องพัฒนาระบการขายเป็นระบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น

Green Fund

ผู้แทนการค้า บอกด้วยว่า HKTDC มุ่งหวังให้ฮ่องกง เป็น ศูนย์กลางการลงทุน และศูนย์กลางการแสดงสินค้า และนิทรรศการ โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการมาร่วมแสดงสินค้า 22,000 ราย มีผู้ซื้อ และเยี่ยมชมถึง 430,000 คน

นอกจากจากนี้ HKTDC สนใจที่จะขยายตลาดสู่อาเซีย นและตะวันออกกลางมากขึ้นด้วย โดยได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมแสดงสินค้า และนิทรรศการในฮ่องกง

“ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 7 คู่ค้าลำดับที่ 13 ของการค้าในปี 2566 มีมูลค่า 13,708 ล้านดอลลาร์  ขยายตัว 6.94% เมื่อเทียบกับปี 2565 เป็นการส่งออก 11,096 ล้านดอลลาร์ นำเข้า 2,612 ล้านดอลลาร์ เกินดุลการค้า 8,483 ล้านดอลลาร์” ผู้แทนการค้า กล่าว

Green Fund

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo