Economics

‘นฤมล’ เผย ‘ไทย-ญี่ปุ่น’ ขยายความร่วมมือกับ ‘ซีโรบอร์ด’ มุ่งเป้าเป็นกลางทางคาร์บอน-Net Zero

“นฤมล” เผย ไทย-ญี่ปุ่น เดินหน้าขยายความร่วมมือกับ “ซีโรบอร์ด” มุ่งเป้าหมายไทยเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และเป็นประเทศปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2608 

วันนี้ (13 มี.ค.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ในการเยือนประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้นำคณะทีมไทยแลนด์ พบหารือกับนายมิชิตาเกะ โทเคอิจิ  ซีอีโอ บริษัทซีโรบอร์ด และผู้บริหาร พร้อมด้วยนายซาโนะ โชทาโร Principal Deputy Dicrector ของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เพื่อหารือถึงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ตามยุทธศาสตร์ และนโยบายของรัฐบาล

เป็นกลางทางคาร์บอน

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า ไทยมุ่งมั่นที่จะเป็นประเทศที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และเป็นประเทศปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero ) ในปี 2608 เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้กำหนดเป้าหมายการมีส่วนร่วมของประเทศ (Nationally Determined Contribution : NDC) ให้สามารถลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30 % ภายในปี 2573

ที่ผ่านมา ไทย และญี่ปุ่น ร่วมมือกันทางวิชาการ ในด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ระบุให้ 2 ฝ่ายสามารถใช้กลไกคณะอนุกรรมการว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี พลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินความร่วมมือในด้านสิ่งแวดล้อม

ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น ได้ลงนามความร่วมมือทวิภาคีในการพัฒนากลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism: JCM) ระหว่างกัน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558

เป็นกลางทางคาร์บอน

ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนความรู้ด้านเทคนิค และงบประมาณสำหรับโครงการของภาคเอกชนไทยที่จะนำไปสู่การลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเครดิตปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จะถูกแบ่งระหว่างญี่ปุ่น และไทย เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของแต่ละประเทศ

ที่ผ่านมาไทยได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับสูงจากญี่ปุ่น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดต้นทุนการผลิต ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

นางนฤมล ระบุว่า ซีโรบอร์ด เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการคำนวณคาร์บอนเครดิต และมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในระบบคลาวด์ ที่สามารถช่วยวางแผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมทางธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานให้กับภาคเอกชน

เป็นกลางทางคาร์บอน

ซีโรบอร์ด ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น และเอกชนญี่ปุ่นรายใหญ่หลายราย และได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้ามาดำเนินกิจการในต่างประเทศที่ไทยเป็นแห่งแรก พร้อมสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมของทั้งรัฐบาล และเอกชนไทย ภายใต้กรอบความตกลง JTEPA

เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาภูมิอากาศอย่างเต็มที่ด้วยทุกวิถีทาง เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo