Economics

‘นฤมล’ ปลื้ม! ‘โทเร’ จ่อลงทุนเพิ่ม 1 พันล้าน อุตฯไบโอรีไฟเนอรี ในไทย

“นฤมล” ผูัแทนการค้าไทย ปลื้ม กลุ่มบริษัทโทเร เตรียมลงทุนอย่างน้อย 1,000 ล้านบาท ในอุตสาหกรรม “ไบโอรีไฟเนอรี” ของไทย ภายในปี 2569

วันนี้ (5 มี.ค.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย นำทีมไทยแลนด์ พบหารือกับนายซาโตรุ ฮากิวาระ รองประธานบริหาร โทเร อินดัสตรีส์ จำกัด ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น

นฤมล

ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าพบกับนายฮากิวาระ เพื่อติดตามความคืบหน้าประเด็นการลงทุนในประเทศไทยของกลุ่มบริษัทโทเร หลังจากเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการพบหารือกับนายมาซาฮิเดะ มัตซึมูระ รองประธานบริหาร โทเรอินดัสตรีส์ ประเทศญี่ปุ่น และประธานกลุ่มบริษัทโทเรอินดัสตรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ ทำเนียบรัฐบาล และนายมัตซึมูระ ยืนยันว่ากลุ่มบริษัทโทเร เดินหน้าลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นแน่นอน

นฤมล

ระหว่างการหารือ นายฮากิวาระ ย้ำว่า กลุ่มบริษัทโทเร สนใจที่จะขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมไบโอรีไฟเนอรี ซึ่งเป็นการแปรรูปชีวมวลด้วยกระบวนการทางกายภาพ เคมี และ/หรือชีวภาพ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพ (Bio-based product) ประเภทต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เคมีชีวภาพ วัสดุชีวภาพ สารชีวภาพที่ให้คุณสมบัติพิเศษสำหรับนำไปผลิตเป็นอาหารเสริมสุขภาพ เครื่องสำอาง และยา ซึ่งคาดว่ามูลค่าการลงทุนจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ภายในปึ 2569  โดยปัจจุบันกลุ่มบริษัทโทเร มีมูลค่าการลงทุนในไทยนับแสนล้านบาท

นฤมล

นอกจากนี้ ผู้แทนการค้าไทย ยังได้พบหารือกับนายทัตสึฮิโกะ ทาเคซาดะ ประธาน และหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บรรษัทการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อการพัฒนาเมืองและการขนส่งแห่งประเทศญี่ปุ่น (JOIN) หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุน และลงทุนร่วม ปัจจุบันได้ลงทุนร่วมในไทยแล้วประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท และพร้อมจะลงทุนเพิ่มกับบริษัทญี่ปุ่นที่จะเข้ามาลงทุนในไทย

นฤมล

ผู้แทนการค้าไทย ระบุว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้ได้พบหารือกับภาคเอกชนญี่ปุ่นหลายบริษัท ที่สนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมในไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ในฐานะของตัวแทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะให้การสนับสนุน และผลักดันการดำเนินงานร่วมกันระหว่างไทย และญี่ปุ่นในทุก ๆ รูปแบบ ที่จะสามารถเอื้อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ภาคประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ ให้เติบโตและก้าวหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo