Economics

ข่าวดี! ‘นฤมล’ เผย ‘เกาหลีใต้’ สนใจสร้างนิคมอุตสาหกรรม ในชลบุรี คาดงบกว่า 6 พันล้าน

“นฤมล” เผยข่าวดี “เกาหลีใต้” สนใจจังหวัดชลบุรี ลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรม คาดงบลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท เตรียมดูพื้นที่จริงปลายเดือนนี้

วันนี้ (12 มี.ค.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการกนอ. และนายจู แจฮา ผู้แทนบริษัทโคเรีย แลนด์ แอนดฺ์ เฮาซิง คอร์เปอเรชัน (แอลเอช) ถึงความคืบหน้าการเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกของไทย จากเกาหลีใต้

สร้างนิคมอุตสาหกรรม

ผู้แทนการค้า เปิดเผยว่า จากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนายยุน ซ็อค ย็อล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามผลการหารือแบบทวิภาคีของนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ โดยบริษัทแอลเอช เนื่องจากเป็นโครงการที่มีศักยภาพในการดึงดูดการลงทุนจากเกาหลีใต้

ทั้งนี้ แอลเอช เป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม ได้แสดงความประสงค์เข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีตั้งแต่ปี 2563 ต่อมาได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับ กนอ. เมื่อเดือนมีนาคม 2566 ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการพิจารณาหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการเข้ามาจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซี

สร้างนิคมอุตสาหกรรม

จากการหารือในวันนี้ ทาง กนอ. และแอลเอช บรรลุข้อตกลงที่จะเลือกจังหวัดชลบุรี เป็นสถานที่ก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมเป็นลำดับแรก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีบริษัทในห่วงโซ่อุปทานของเกาหลีใต้ ทำให้สะดวกต่อการบริหารจัดการมากที่สุด โดยทางผู้บริหารแอลเอช จะเดินทางมาดูสถานที่ก่อสร้างภายในปลายเดือนมีนาคมนี้ และจะนำบริษัทต่าง ๆ ที่มีความประสงค์เข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมา ดูพื้นที่อีกครั้งภายในเดือนเมษายน ซึ่งหากได้ข้อสรุปเรื่องสถานที่ ปลายปีนี้ทางเกาหลีใต้จะเดินหน้าลงทุนตามแผน

สร้างนิคมอุตสาหกรรม

นางนฤมล ระบุว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และทีมไทยแลนด์ พร้อมสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ในพื้นที่อีอีซี ในรูปแบบการร่วมทุนภายใต้ Economic Innovation Partnership Program (EIPP) ระหว่าง กนอ. แอลเอช และบริษัทเอกชนไทย ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 6,000 ล้านบาท แต่จะสร้างผลทวีคูณทางเศรษฐกิจเพิ่มอีกมหาศาล เพราะจากการสำรวจเบื้องต้น มีบริษัทขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ สนใจจะเข้ามาดำเนินกิจการในนิคมนี้อย่างน้อย 56 บริษัท รวมถึง ฮุนได และเกีย ด้วย

สร้างนิคมอุตสาหกรรม

ในระยะถัดไป บริษัทขนาดกลางและเล็กของเกาหลีใต้ ก็จะตามเข้ามาลงทุนในนิคมนี้เพิ่มเติมอีก นิคมนี้จึงเป็นโครงการที่มีนัยสำคัญต่อเป้าหมายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล นอกจากจะช่วยสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย และเกาหลีใต้ใ ห้แนบแน่นยิ่งขึ้น ยังจะก่อให้เกิดการจ้างงาน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทยอีกเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo