Economics

‘บอร์ดค่าจ้าง’ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2 นำร่องใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว

“บอร์ดค่าจ้าง” ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2 นำร่องใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว ไม่ฟันธงปรับขึ้นถึง 400 บาทหรือไม่ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด

คณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 ที่มี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ประชุมหารือประจำเดือนที่กระทรวงแรงงาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ สูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ตามที่คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเสนอ และเห็นชอบแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

นายไพโรจน์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ มีมติให้มีการปรับสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ โดยคำนวณตาม “รายพื้นที่” และ “ประเภทกิจการ” ซึ่งต้องพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันรวมถึงอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ 10 จังหวัดพื้นที่ท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง

โดยให้สำรวจอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ตามมาตรฐานค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงของสังคมเศรษฐกิจ ตลอดจนความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก (SME) พร้อมกันนี้ ให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด สำรวจในจังหวัดของตนเองว่า มีพื้นที่ใดที่ควรได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และควรปรับเพิ่มในอัตราเท่าใด โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ จากนั้นให้ส่งผลการสำรวจกลับเข้าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

สำหรับสูตรค่าจ้างครั้งนี้เป็นมิติใหม่ของการคิดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยครั้งนี้มีการคำนวณจากรายพื้นที่ หรือคิดตามประเภทกิจการ โดยการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างครั้งนี้จะพยายามทำให้เสร็จตามไทม์ไลน์ คือประกาศใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ในเดือนเมษายน

เมื่อถามว่า มีพื้นที่เป้าหมายใน 10 จังหวัดเท่านั้นหรือไม่ที่จะได้ปรับค่าจ้างครั้งที่ 2 ประจำปี 67 นายไพโรจน์กล่าวว่า จะเป็นแนวทางนี้ แต่อาจจะมากกว่านี้หรือไม่ ต้องดูการพิจารณาของ 10 จังหวัดนี้ก่อน

“ส่วนจะได้ถึง 400 บาทต่อวันหรือไม่นั้น เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ไม่ขอพูดไปก่อน ซึ่งจะต้องทำตามข้อเท็จจริงที่ได้มาจากการสำรวจ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากรัฐบาลแต่อย่างใด” นายไพโรจน์ กล่าว

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ
ไพโรจน์ โชติกเสถียร

นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้างในคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 กล่าวว่า วันนี้เป็นการพิจารณาสูตรใช้ในปี 2567 ซึ่งมีการปรับสูตรมาโดยตลอด จนวันนี้ อนุกรรมการพิจารณาได้สูตรใหม่ขึ้นมา ซึ่งปรับปรุงให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายมากขึ้น เพื่อที่จะใช้ในปี 2567 นี้

เมื่อถามว่า หากจะต้องมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้ถึง 400 บาท จะต้องมีการเพิ่มอย่างน้อย 30 บาท ฝ่ายนายจ้างเห็นอย่างไร นายอรรถยุทธกล่าวว่า การจะปรับขึ้นจะต้องมีเหตุและผล โดยปกติจะมีการปรับขึ้นปีละ 1 ครั้ง นอกจากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เช่น เงินเฟ้อขึ้นมากกว่าร้อยละ 5 และเป็นข้อมูลที่ทางจังหวัดส่งเข้ามาว่าควรจะปรับหรือไม่ ดังนั้น หากมีเหตุปัจจัยที่สามารถทำให้ค่าจ้างขึ้นเราก็รับได้ ซึ่งตั้งแต่ที่ตนอยู่ในคณะกรรมการค่าจ้างก็ยอมรับการปรับค่าจ้างถ้ามีเหตุและผล ทั้งนี้ ถ้ามีการปรับค่าจ้างขึ้นถึงวันละ 400 บาท ทางธุรกิจเอสเอ็มอีก็มีความกังวลอยู่ แต่การจะขึ้นหรือไม่ขึ้นนั้นต้องมีเหตุปัจจัยว่าสามารถทำได้หรือไม่

ด้านนายวีรสุข แก้วบุญปัน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างในคณะกรรมการค่าจ้างกล่าวว่า ที่พิจารณาอัตราค่าจ้างในวันนี้คิดว่าเป็นธรรมแล้ว ซึ่งตอนนี้กระทรวงแรงงานกำลังสำรวจตัวแปรของค่าจ้างแต่ละจังหวัดที่จะไม่เท่ากัน รวมถึงความแตกต่างของแต่ละสาขาอาชีพ อย่างเช่น จ.ชลบุรี ที่มีทั้งอุตสาหกรรมการผลิตและแหล่งท่องเที่ยว ก็จะมีการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำที่ต่างออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK