Economics

‘นฤมล’ เผย ‘โทเร’ สนใจขยายลงทุน อุตฯ ไบโอรีไฟเนอรี ในไทย

“นฤมล” ผู้แทนการค้า เผยกลุ่มบริษัท “โทเร” สนใจขยายการลงทุนอุตสาหกรรมไบโอรีไฟเนอรี่ในไทย

วันนี้ (21 ก.พ.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย พบหารือกับนายมาซาฮิเดะ มัตซึมูระ รองประธานบริหาร บริษัท โทเร อินดัสตรีส์ อิงค์ (ประเทศญี่ปุ่น) และประธานกลุ่มบริษัทโทเรในประเทศไทย พร้อมกับ นายมาซาฮิโร คิมูระ กรรมการผู้จัดการบริษัท เซลลูโลซิก ไบโอแมส เทคโนโลยี จำกัด (CBT) ถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เกี่ยวข้องของกลุ่มบริษัทในไทย

นฤมล

 

นางนฤมล กล่าวว่า โทเรเข้ามาลงทุนในไทยครั้งแรก เมื่อปี 2506 ด้วยดารตั้งบริษัท ไทยโทเร เท็กซ์ไทล์ มิลลส์ จำกัด (TTTM) ต่อมาในปี 2562 TTTM ได้ควบรวมกิจการกับบริษัท ลัคกี้เท็คซ์ (ไทย) จำกัด (มหาชน) กลายเป็นบริษัท โทเร เท็กซ์ไทล์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

โทเรได้ขยายธุรกิจเพื่อสนับสนุน การผลิตในแนวดิ่งในประเทศไทย ปัจจุบันมีบริษัทในกลุ่มโทเรจำนวน 9 บริษัท (โรงงาน 12 แห่ง) ตั้งอยู่ในไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทโทเร เป็นบริษัทญี่ปุ่นรายสำคัญที่มีการลงทุนในไทยอันดับต้น ๆ มีโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ทั้งสิ้น 32 โครงการ

นฤมล

ผู้แทนการค้า เปิดเผยว่า นายมาซาฮิเดะ แสดงความสนใจขยายลงทุนอุตสาหกรรมไบโอรีไฟเนอรี่ ซึ่งเป็นการแปรรูปชีวมวลด้วยกระบวนการทางกายภาพ เคมี และ/หรือชีวภาพ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพ (Bio-based product) ประเภทต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เคมีชีวภาพ วัสดุชีวภาพ สารชีวภาพที่ให้คุณสมบัติพิเศษสำหรับนำไปผลิตเป็นอาหารเสริมสุขภาพ เครื่องสำอาง และยา

ในปี 2566 โทเร ได้ลงทุนเป็นเงินจำนวน 1,200 ล้านเยน ใน CBT ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตอีก 10 เท่า จึงพิจารณาวางแผนลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

นฤมล

โทเรยังสนใจ และพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตอีกเป็นจำนวนมากในผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรม (Engineering Plastics) ซึ่งเป็นกลุ่มพลาสติกที่ผ่านกรรมวิธีการปรับแต่งโครงสร้างทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดในปัจจุบัน เพราะการขยายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีการนำพลาสติกวิศวกรรมมาขึ้นรูปเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ และอาจจะลงทุนเพิ่มในเรื่องการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในสายการผลิตเดิม

นางนฤมล ย้ำว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่ออุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินกิจการอุตสาหกรรมสีเขียว ผ่านมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล ซึ่งการดำเนินกิจการของกลุ่มบริษัทโทเร ถือเป็นการตอบโจทย์การส่งเสริมอุตสาหกรรมสีเขียวของรัฐบาล

นฤมล

S 74244110

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo