Business

‘นฤมล’ เผยส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนโตต่อเนื่อง

“นฤมล” ผู้แทนการค้าไทย เผยส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนโตต่อเนื่อง ตามนโยบาย”การตลาดนำ” ของนายกฯเศรษฐา

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยตัวเลขการส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนในปี 2566 มีมูลค่าสูงถึง 387,118.31 ล้านบาท นับเป็น 41.92% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยทั้งหมด ขยายตัว 6.19% ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าการส่งออกผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง สูงถึง 213,593.8 ล้านบาท ขยายตัวถึง  26.14% เป็นมูลค่าส่งออกทุเรียนสดจำนวน 137,477.75 ล้านบาท ขยายตัว 29.65% ตลาดจีนจึงมีความสำคัญสำหรับสินค้าเกษตรของไทยเป็นอย่างมาก

การตลาดนำ

ตามนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง การส่งเสริมตลาดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนจึงมีความสำคัญ สำหรับพี่น้องเกษตรกรไทยเป็นอย่างมาก หากพิจารณาตัวเลขการค้าผ่านแดน พบว่า จีนเป็นคู่ค้าผ่านแดนอันดับ 1 ในปี 2566 มีมูลค่าการค้า 423,116 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 44.09% นับเป็นการส่งออกทุเรียนสดมากสุด 93,692 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 81.7% โดยด่านศุลกากรสำคัญในการส่งออกทุเรียนสดไปจีน ได้แก่ ด่านศุลกากรมุกดาหาร นครพนม และเชียงของ

ปี 2567 “ทีมไทยแลนด์” ยังเดินหน้าด้วยเป้าหมายเดียวกัน คือ ใช้การตลาดนำ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย ในฐานะผู้แทนการค้าไทยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เจรจากับทางการจีนเพื่อเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่มเติม เช่น ทุเรียนเฟรชคัต สัปปะรดเฟรชคัต เป็นต้น

การตลาดนำ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าจัดตั้งศูนย์บริการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว (One Stop Service : OSS) และการเชื่อมโยงเอกสารส่งออก – นำเข้าผ่านระบบ National Single Window (NSW) อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวก ด้านการค้าชายแดน ผ่านแดนแบบครบวงจร รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าชายแดนในรูปแบบต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight