Economics

‘รมช.อนุชา’ ต่อยอดชัยนาทโมเดลสร้างเกษตรเงินล้าน ทำปศุสัตว์หนุนเลี้ยงวัวต้นน้ำ

“รมช.อนุชา” ต่อยอดชัยนาทโมเดลสร้างเกษตรเงินล้าน นำคณะดูงานแปลงต้นแบบ ทำปศุสัตว์หนุนเลี้ยงวัวต้นน้ำ

วันนี้ (18 ก.พ.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และตัวแทนเกษตรกรจังหวัดชัยนาทจำนวนกว่า 200 คน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานแปลงต้นแบบในการปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสม ด้วยการทำเกษตรผสมผสานและปศุสัตว์ หวังนำองค์ความรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ นำไปขับเคลื่อน “ชัยนาทโมเดล” สู่การปฏิบัติโมเดล

อนุชา

โดยมีเป้าหมายพัฒนาและส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ ได้มีอาชีพเลี้ยงโคเนื้อ โคฝูง โคคณิตศาสตร์ ให้องค์ความรู้ แหล่งเงินทุน ใช้ปัจจัยการผลิตท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร และหาช่องทางการตลาด ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มากกว่าการผลิตพืชเพียงอย่างเดียว ลดความเสี่ยงด้านการผลิตและการตลาดตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อนุชา

นายอนุชา ได้นำคณะเยี่ยมชมพื้นที่แปลงของ นายวิชาญ นามอาษา ซึ่งเป็นเกษตรกรต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยวมาเป็นเกษตรผสมผสาน บ้านวังแสง ตำบลนาม่วง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี จากนั้น เดินทางไปยัง “อั๋นฟาร์ม” ของนายวีระชาติ อ่อนนอ บ้านสะอาดนามูล เกษตรกรต้นแบบของการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยวมาปลูกหญ้า เลี้ยงสัตว์ และยังเป็นต้นแบบของการเลี้ยงโคต้นน้ำ ปัจจุบัน เลี้ยงโคลูกผสมบราห์มัน ลูกผสมชาร์โรเล่ จำนวน 50 ตัว ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี

อนุชา

ทั้งนี้ จังหวัดชัยนาท มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อทุกสายพันธุ์ทั้งหมด จํานวน 3,557 ราย ปริมาณการผลิตโคเนื้อ จํานวน 58,088 ตัว การเลี้ยงโค ถือว่าเป็นอาชีพที่ทำรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากโคเป็นสัตว์ที่กินง่าย โตไว อีกทั้งปัจจุบันมีความต้องการการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มสูงขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK