General

‘อนุชา‘ ชวนเที่ยวงาน ‘มหกรรมหุ่นฟางนก’ จังหวัดชัยนาท ปี 2567 สืบสานงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

“อนุชา” ชวนเที่ยวงาน “มหกรรมหุ่นฟางนก” จังหวัดชัยนาท ประจำปี 2567 สืบสานงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน ‘มหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท’ ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 และงานกาชาดจังหวัดชัยนาท โดยมี นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท  ผู้บริหาร นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดชัยนาท เข้าร่วม

มหกรรมหุ่นฟางนก

มหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 39

ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ เวทีกลางสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนและส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชัยนาทมากขึ้น

นายอนุชา กล่าวว่า จังหวัดชัยนาทมีพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 8 แสนไร่ อาชีพการทำนาจึงถือเป็นอาชีพหลักของชาวชัยนาท อย่างไรก็ตาม วัสดุที่เหลือใช้จากการทำนายังคงมีเหลืออีกเป็นจำนวนมาก จนเกษตรกรบางรายต้องเผาทิ้ง ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เกิดมลภาวะและทำให้ดินเสื่อมสภาพ

ต่อมาส่วนราชการและเกษตรกรได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา จึงได้ริเริ่มนำฟางข้าวที่เหลือใช้มาสร้างสรรค์ทำเป็นหุ่นฟางนก ที่มีความประณีตงดงาม เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดชัยนาท และเป็นที่มาของการจัดงานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่น และงานกาชาดจังหวัดชัยนาทที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน สร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายเงินหมุนเวียน นำรายได้เข้าสู่จังหวัด

มหกรรมหุ่นฟางนก
นายอนุชา นาคาศัย

ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ถือเป็นงานประเพณีที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท และยังเป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่ได้มีการนำเอาฟางข้าว เศษวัสดุเหลือใช้จากทุ่งนา มาสร้างสรรค์ประดิษฐ์งานศิลปะเป็นหุ่นฟางนกยักษ์ และหุ่นฟางนกเล็ก ที่สามารถทำเป็นอาชีพและสร้างรายได้ให้ชาวชัยนาท จนมีชื่อเสียงและกลายเป็นงานประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมาอย่างยาวนานถึง 39 ปี

“ขอฝากทุกท่านให้ช่วยกันสืบสานงาน พัฒนาต่อยอด สิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในมิติใหม่ๆ ส่งต่อให้ลูกหลาน จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมงานมหกรรม หุ่นฟางนกชัยนาท ได้ตั้งแต่วันที่ 8 – 18 กุมภาพันธ์นี้” รมช.อนุชา กล่าว

มหกรรมหุ่นฟางนก

สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงหุ่นฟางนกนานาชนิด จำนวนกว่า 40 ตัว ทั้งประเภทหุ่นฟางนกไฮเทค และหุ่นฟางนกสวยงาม โมบายนกที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ ประดับตกแต่งสีสันสวยงาม จัดแสดงอยู่ในภายสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ การออกร้านจำหน่ายของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท สินค้าโอทอป สินค้าเกษตร เป็นต้น

มหกรรมหุ่นฟางนก

664995

S 4243496

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo